Menu

Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

Đăng nhập

    Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

    của HieuLam14694 - 5322 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    • HieuLam14694 - 23/04/2016
      Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Akagi là một công ty có trụ sở tại tỉnh Saitama của Nhật, sở hữu hãng kem Garigari Kun, gần đây đã có một hành động gây kinh ngạc người dân ở nhiều quốc gia lân cận. Sau gần 25 năm không đổi giá, gần đây công ty đã quyết định tăng giá  kem lên 10 Yên (gần 2000 đồng). Đây là một mức tăng có thể nói là rất nhỏ trong một thời gian khá dài, tuy nhiên toàn bộ nhân lực của công ty từ Giám đốc đến nhân viên đều cúi gập người công khai xin lỗi khách hàng vì hành động tăng giá này. Đoạn clip quay lại hành động này đã được phát công khai đến người dân: “Chúng tôi làm gì với sản phẩm, chúng tôi phải thông báo với người tiêu dùng – đó là minh bạch. Chúng tôi tăng giá sản phẩm, làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, chúng tôi phải xin lỗi – đó là trách nhiệm”.

      Thiết nghĩ, chữ “minh bạch” và “trách nhiệm” này liệu có tồn tại ở Việt Nam?

      Đất nước chúng ta, từ người dân buôn bán lẻ đến những doanh nghiệp lớn có tiếng tăm đã bao giờ minh bach và trách nhiệm như họ. Hay chỉ toàn tìm cách để tăng giá vô tội vạ, vin hết cớ này đến cớ kia, nào là lạm phát, nào nguyên liệu tăng,… thậm chí nực cười đến mức khi giá xăng tăng, giá rau ngoài chợ cũng phải tăng; hay các doanh nghiệp vận tải lớn, khi giá xăng tăng thì tăng giá vé của hành khách,khi giá xăng giảm thì giá vé vẫn giữ nguyên. Liệu có tồn tại chút nào là “trách nhiệm” với người tiêu dùng?

      Vì sao Việt Nam chưa bao giờ có những động thái công khai xin lỗi người tiêu dùng khi tăng giá như vậy. Phải chăng là do không dám công khai vì tình trạng tăng giá này sẽ còn “sớm” tiếp diễn.

      Đất nước họ sống với nhau bằng trách nhiệm, lòng tin cậy và sự san sẻ. Đất nước chúng ta sống với nhau bằng sự tranh giành, xâu xé nhau. Không sự đoàn kết, khi nào chúng ta mới phát triển và lớn mạnh như họ đây?

      honhu, Hoaithuong2709, tranglaw049, và 1 người nữa cảm ơn HieuLam14694vì bài viết hữu ích
    • 20043

    10 phản hồi

    • halinh29071995 - 21/02/2017
      Re: Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      từ trước đến nay, văn hóa ứng xử ở Nhật Bản vẫn luôn là bài học đáng quý với tất cả mọi người. Ý thức xây dựng một xã hội văn minh nằm ở bản thân từng người dân.

    • HuynhVanLam610 - 22/02/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Văn hóa nhận lỗi của những người Nhật rất văn minh và đáng để học hỏi. Nếu một người lãnh đạo biết mình sai, nhận lỗi thì sẽ nhận được nhiều sự đánh giá cao của nhân viên. Còn biết mình sai mà cố dấu, dùng mọi cách lấp liếm thì không đáng lãnh đạo.

    • tranglaw049 - 22/02/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Chúng ta phải thừa nhận rằng ở Việt Nam khi làm sai thì chính họ cũng đã xin lỗi và hứa rút kinh nghiệm để lần sau những chuyện tiêu cực, ảnh hưởng không tốt sẽ không tiếp diễn được. Nhưng lời xin lỗi đó có đồng nghĩa họ đã nhận trách nhiệm về mình và sẵn sàng hành động như những gì đã nói hay chưa hay chỉ là do sức ép dư luận, sự tồn tại của chính họ nên họ  làm vậy cốt là để xoa dịu dư luận và tìm cho mình lối thoát trước đã. Và rồi sau đó, mọi chuyện đâu lại vào đấy và "xin lỗi" ở đây chẳng qua chỉ là lời nói gió bay.

    • duongthuy2210 - 03/03/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Ở Nhật Bản hay một số nước tiên tiến khác, vẫn có trong mình văn hóa từ chức từ xưa đến nay. Chỉ cần phạm một lỗi nhỏ, họ không đơn thuần chỉ là xin lỗi mà còn công khai tuyên bố từ chức, vì không làm tròn trách nhiệm như đã nói ban đầu.

    • Thanh241994 - 14/07/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Đây là một nét văn hóa đáng học hỏi của người Nhật khi họ làm kinh doanh với cái tâm tôn trọng khách hàng, từng sản phẩm đều có chất lượng tốt nhất dành cho người tiêu dùng,và một điểm đáng học hỏi nữa là tinh thần chịu trách nhiệm của người Nhật nữa, bởi cùng một sự kiện là tăng giá thì Việt Nam chắc là đổ do tại nguyên nhân này, nguyên nhân kia, chứ chả bao giờ tự nhận lỗi do bản thân chưa chịu thay đổi cơ cấu kinh doanh, tận dụng nguồn nhân lực...tâm lý đùn đẩy trách nhiệm cần nên thay đổi ở Việt Nam.

    • Hoaithuong2709 - 14/07/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      “Đất nước họ sống với nhau bằng trách nhiệm, lòng tin cậy và sự san sẻ. Đất nước chúng ta sống với nhau bằng sự tranh giành, xâu xé nhau. Không sự đoàn kết, khi nào chúng ta mới phát triển và lớn mạnh như họ đây?”

      Mình thích đoạn này của bạn, nói ra có vẻ hơi tiêu cực, tuy nhiên cần mạnh dạn nhìn nhận sự thực như vậy. Hiện nay vấn đề giá cả và chất lượng hàng hóa luôn là vấn đề bức bối ở Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm. Bao giờ người Việt Nam mình mới biết “tự thương” lấy nhau?

    • thanhvan312 - 14/07/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Đó đã là văn hóa rồi, mà văn hóa thì ăn sâu vào tìm thức và cách giáo dục từ bé rồi. Đối với đất nước chúng ta, việc tôn trọng người tiêu dùng cũng đã không được đặt lên hàng đầu và khách hàng cũng không phải là thượng đế, huống hồ chi đòi hỏi việc phải minh bạch và có trách nhiệm, nghe thật đáng buồn nhưng chắc còn lâu lắm mới vươn tới đỉnh cao văn hóa đó

    • nguyentrongtan188 - 15/07/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Theo mình, thì hành vi xin lỗi này mang đậm tính PR cho công ty và sản phẩm của công ty này hơn là "xin lỗi người tiêu dùng". Vì tất cả đều hiểu rằng, việc tăng giá là tất yếu nên không thể nói rằng họ có lỗi vs người tiêu dùng. Và thứ hai, chắc chắn rằng sau khi xem xong video này thì chắc chắn việc tìm kiếm công ty và các sản phẩm kem này sẽ tăng nhanh 1 cách chóng mặt.

    • myduyen1312 - 16/07/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      Nước Nhật đúng là đất nước với nhiều nét văn hóa hay mà Việt Nam hay nhiều nước khác phải học hỏi. Hành động của công ty này thể hiện việc tôn trọng khách hàng và có trách nhiệm với hành vi tăng giá bán hàng của mình. Hành động đẹp này cũng góp phần giữ chân khách hàng và tạo niềm tin nơi họ nữa. 

      be positive always

    • phamquan2017 - 17/07/2017
      Re:Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

      “Chúng tôi làm gì với sản phẩm, chúng tôi phải thông báo với người tiêu dùng – đó là minh bạch. Chúng tôi tăng giá sản phẩm, làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, chúng tôi phải xin lỗi – đó là trách nhiệm

      Có thể đây là một chiêu PR của họ nhưng chúng ta cũng rất cần có sự minh bạch  trách nhiệm trong việc chất lượng sẩn phẩm, giá cả hiện nay ở Việt Nam.

    Phản hồi

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT