Menu

Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

Đăng nhập

    Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

    của quangtien16021988 - 1701 lượt xem
    Tạo chủ đề hỏi Luật sư
    • quangtien16021988 - 29/03/2018
      Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Kính gửi cộng đồng dân Luật và các Luật sư,

      Tôi có 1 vấn đề liên quan đến hình thức nghỉ việc cần nhờ các chuyên gia giúp đỡ ạ:

      1. Tôi là Lao động hợp đồng không xác định thời hạn, hiện tại vẫn đang làm việc tại 1 cơ quan của nhà nước về lĩnh vực dự án ODA. Tôi chính thức làm việc tại đơn vị từ ngày 1/3/2011 đến hôm nay là ngày 21/3/2018 và được đóng bảo hiểm đầy đủ. Nay do nhu cầu muốn tìm 1 công việc mới tốt hơn nên tôi đang có ý định xin thôi việc tại Dự án. Mức lương tôi đang nhận hiện tại (đã trừ tất cả các khoản đóng hàng tháng theo nghĩa vụ) theo hệ số là 1,3 triệu * 2,67 * 2 - phí đóng theo nghĩa vụ = 6,5 triệu. Mức nhân đôi là do tôi làm bên Dự án nên được ăn thêm 1 lương của Dự án hỗ trợ. Tôi có ý định viết đơn xin thôi việc vào ngày 2/4/2018 (vì 1/4 vào chủ nhật), theo quy định của Pháp luật phải thông báo trước 45 ngày thì trong đơn của tôi phải ghi là bắt đầu nghỉ từ ngày nào mới đúng quy định (tính từ ngày viết đơn là ngày 2/4), và 45 ngày này có tính các ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ hay không?

      2. Sau 45 ngày kể từ ngày xin nghỉ việc, đến ngày thứ 46 thì tôi không đến Dự án nữa, tôi sẽ được thanh toán các khoản trợ cấp cụ thể như thế nào (trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp và sổ BHXH) và được nhận trong thời gian bao lâu, nếu được xin nhờ các chuyên gia cách tính cụ thể các mức trợ cấp như trên đối với mức lương tôi đang thực nhận ạ?

      Tôi xin chân thành cảm ơn !

       

    • 4024

    10 phản hồi

    • thanhtungrcc - 29/03/2018
      Re: Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Theo đó, khi hết thời hạn báo trước bạn sẽ có quyền nghỉ việc. Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 37. Bộ luật lao động 2012 thì:

      3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      45 ngày ở đây được hiểu là 45 ngày thường theo lịch không phải là 45 ngày làm việc, khác với thời hạn báo trước đối với người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ là 3 ngày làm việc (đã được nêu rõ tại điểm b khoản 2 Điều 37

      Trước đây theo quy định tại Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP thì: Số ngày báo trước là ngày làm việc.

      Tuy nhiên kể từ ngày 10 tháng 12 năm 2013 Thông tư này đã hết hiệu lực thi hành và Thông tư mới được ban hành Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH cũng không còn quy định số ngày báo trước là ngày làm việc.

      Như vậy ta chỉ hiểu đơn thuần nếu luật chỉ quy định là 45 ngày thì đó là 45 ngày thường khác với ngày làm việc.

      Theo đó, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật bạn sẽ được hưởng chế độ về trợ cấp thôi việc do công ty chi trả và trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả. 

      Quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp gồm: Trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; Hỗ trợ Học nghề

      Điều 49. Điều kiện hưởng - Luật việc làm 2013 quy định như sau:

      "Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
      1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
      2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

      3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

      ..."

      - Về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ , bạn nộp 1 bộ hồ sơ gồm: đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định thôi việc, sổ bảo hiểm đã chốt đến Trung tâm giới thiệu việc làm nơi bạn cư trú. Nếu quá thời hạn này bạn sẽ không đáp ứng được điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      - Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:  Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 60% trung bình tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc. 

      - Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm 7 tháng theo đó thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 5 tháng.

      Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng ; Điện thoại:1900 6280

      Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email:luatsuthanhtung@gmail.com

      Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

      quangtien16021988 cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    • quangtien16021988 - 29/03/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Vâng rất cảm ơn Luật sư đã giải đáp thắc mắc của tôi, tuy nhiên tôi cũng có 1 số vấn đề chưa thông muốn nhờ luật sư làm rõ hơn được không ạ?

      1. Trợ cấp thôi việc của tôi thì được tính như thế nào và sau bao lâu từ khi chấm dứt HĐLĐ, tôi sẽ được nhận khoản trợ cấp này?

      2. Ví dụ: Ngày 1/4/2018, tôi viết đơn xin nghỉ việc bắt đầu từ ngày 20/5/2018 (theo đúng quy định là tối thiểu 45 ngày), đến ngày 21/5/2018 tôi hoàn toàn có quyền đi làm ở cơ quan mới. Tuy nhiên, bảo hiểm thất nghiệp có quy định là trong thời hạn 3 tháng phải đi đăng ký ở các trung tâm để được hưởng bảo hiểm này. Vậy tôi thắc mắc là nếu tôi đã tìm được công việc mới trong vòng 3 tháng sau khi nghỉ việc thì tôi có còn được nhận khoản bảo hiểm thất nghiệp này nữa không. Nếu không nhận được thì khi tôi đi làm ở cơ quan mới, sau này bảo hiểm thất nghiệp của tôi có được cộng dồn hay không?

      Tôi xin chân thành cảm ơn !

    • thanhtungrcc - 02/04/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

       

      Trợ cấp thôi việc được tính căn cứ theo điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc :

      1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

      2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

      3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

      Dựa trên căn cứ tại khoản 2 điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về thời hạn chi trả trợ cấp thôi việc:

      2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

      Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, công ty có có nghĩa vụ thanh toán trợ cấp thôi việc và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội cho bạn trong thời hạn 07 ngày làm việc, trong trường hợp đặc biệt khó khăn có thể kéo dài nhưng  không quá 30 ngày.

      Sau khi bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty cũ, điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 về Điều kiện để người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

      3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

      4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

      ….

      Do đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải có đầy đủ các yếu tố: đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong thời hạn 24 tháng làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa có việc làm, đã gửi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Yếu tố chưa có việc làm được xác định: Chưa tham gia ký kết bất kỳ hợp đồng lao động nào dưới bất kỳ hình thức nào, không có thu nhập, không xác lập quan hệ lao động với bất kỳ chủ thể nào và hàng tháng vẫn thông báo về tình trạng không tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm.

      Với trường hợp của bạn, về yếu tố thời gian đóng bạn chưa cung cấp nhưng nếu bạn thỏa mãn điều kiện đóng từ đủ 12 tháng nhưng ngay sau khi bạn nghỉ việc ở nơi làm việc cũ và sau đó bạn làm luôn một công viêc mới, thì bạn sẽ không được chi trả trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng bảo hiểm ở nơi làm việc cũ sẽ được cộng dồn khi bạn đi làm ở cơ quan mới cùng với các chế độ Bảo hiễm khác.

      Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng ; Điện thoại:1900 6280

      Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email:luatsuthanhtung@gmail.com

      Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

    • quangtien16021988 - 05/04/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Vâng tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư đã giải đáp những thắc mắc của tôi !

    • Nhungtathi.nt - 09/04/2018
      Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

      Em làm việc tại công ty từ ngày 19/10/2015 Trước đó em có sổ bh 6 tháng ở công ty này và đk nối sổ. Em nghỉ thai sản vào ngày 01/12/2017 đến ngày 02/06/2018. Hợp đồng làm việc của em là hợp đồng 3 năm. Em muốn nghỉ việc ngày 2/6/2018 thì phải làm như thế nào để được hưởng đầy đủ tiền dưỡng sức và bh thất nghiệp cũng như bhxh ạ.

    • NguyenNhatTuan - 09/04/2018
      Re: Nghỉ việc

      Chào em.

      Theo như trình bày thì em đang nghỉ thai sản đến ngày 2/6/2018. Như vậy, khi hết thời gian thai sản em phải trở vào công ty làm việc còn việc xin nghỉ hay không xin nghỉ sẽ tính tiếp sau đó. 

      Nếu sau thai sản em muốn xin nghỉ thì tuyệt đối không được nghỉ ngang mà phải làm đơn xin phép công ty, trình bày lý do xin nghỉ để thỏa thuận cùng công ty xin nghỉ hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật thi công ty mới chốt sổ BHXH và chi trả mọi chế độ, quyền lợi cho em. Khi đã nghỉ việc thì em nộp hồ sơ tại Phòng gới thiệu việc làm của Sở lao động thương binh xã hội nơi em đang cư trú để xin hưởng chế độ BHTN. cÒN ĐỐI VỚI chế độ BHXH thì em được bảo lưu thời gian đóng để tính tiếp chế độ hoặc nếu sau một năm nghỉ việc em không di làm, không tham gia BHXH thì em được quyên xin nhận trợ cấp BHXH một lần và tất toán sổ luôn.

      Thân mến

      Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN

      Trưởng văn phòng Luật sư PHÚ VINH - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh

      Địa chỉ: 332/42i Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

      ĐT liên hệ: 028.35160119; Di động: 0913.623.699

      Website: www.luatsuphuvinh.com;

      Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

      tuvan@luatsuphuvinh.com

      Các lĩnh vực, công việc đảm nhận:

      - Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong mọi lĩnh vực pháp luật;

      - Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...;

      - Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng liên quan đến pháp luật;

      - Thực hiện các dịch vụ pháp lý như: dự thảo đơn từ, văn bản, hợp đồng, di chúc, thỏa thuận...

      - Thực hiện các dịch vụ pháp luật khác...

      Chất lượng uy tín, chi phí hợp lý

    • Hoang_Anh_1406 - 06/06/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Em làm ở công ty X với lương ghi trong HĐLĐ (thời hạn 1 năm) là :

      "Lương cơ bản (bao gồm phụ cấp lương) = 4070000/tháng

      Phụ cấp trách nhiệm = 0

      Phụ cấp công vệc = 0

      Khoản bổ sung = 0" - trích nguyên văn HĐLĐ.

      Ngoài khoản ghi trong HĐLĐ như trên, hàng tháng trong phiếu lương em được trả có thêm các khoản: phụ cấp sinh hoạt (750 nghìn), chuyên cần (170 nghìn), thưởng năng suất (dao động tuỳ tháng từ 100-250 nghìn).

      1/ Công ty trừ tiền đóng các khoản BH của em dựa trên tổng lương cơ bản và các khoản thêm kể trên là đúng hay sai ạ?

      2/ Cuối tháng 5, em có bệnh nhưng không xin giấy c65 được nhiều ngày, bản thân em thấy vào làm ko nổi nên có xin tổ trưởng là cho nghỉ việc ko lương 1 tuần nhưng không được chấp nhận, em tự nghỉ 5 ngày thì tổ trưởng gọi điện nói đã chấm không phép 5 ngày và khai trừ em rồi. Vì nghĩ đã bị sa thải nên em ko vào làm nữa, đến nay, em lên công ty hỏi thì được biết công ty không sa thải em mà tính là em tự ý bỏ việc/ đơn phương chấm dứt HĐLĐ nên yêu cầu em bồi thường các khoản sau:

      +1/2 tháng lương.

      + 45 ngày không báo trước. (theo em biết là HĐLĐ có thời hạn thì chỉ cần 30 ngày thôi chứ nhỉ)

      + Công ty nói là sau khi bồi thường các khoản trên, công ty sẽ xem xét xem giải quyết phần lương em chưa lãnh như thế nào (trả hoặc không) và trả sổ BHXH cho em.

      +Chi phí đào tạo nghề: 3 triệu.

      Vấn đề là lương căn cứ đề cty yêu cầu em bồi thường là tổng lương sau khi cộng hết các khoản phụ cấp (sinh hoạt, chuyên cần, năng suất) với lí do cty căn cứ vào đó đóng BHXH nên em phải căn cứ vào số tổng đó để bồi thường.

      3/ Theo như em được biết thì muốn tính là có đào tạo thì phải có văn bản 2 bên, thời gian, địa điêm học v.v và sau khi xong phải có chứng nhận/chứng chỉ. Nhưng lúc vào thử việc 3 ngày, em chỉ có kí 1 danh sách”Công nhân học may” rất đơn sơ, trên đó ghi số thứ tự từng người, ký tên bên cạnh, kí xong rồi trả cho người ta. Và em hoàn toàn không được đào tạo gì đúng quy trình, chỉ có người cũ vừa làm vừa kèm người mới, rảnh thì chỉ không thì thôi. Và sau khi kết thúc hợp đồng thử việc (7 ngày), em hoàn toàn được chuyển làm công việc phụ, không phải may (và cũng chưa biết may luôn). Vậy về khoản phí đào tạo đó em có phải trả không ạ?

      Luật sư cho em hỏi là cty làm như vậy là đúng hay sai ạ. Hỏi hơi dài nhưng mong luật sư giúp. Em cảm ơn rất nhiều.

       

    • thanhtungrcc - 11/06/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Các khoản tính đóng bảo hiểm xã hội

      Các khoản tính đóng BHXH từ 1/1/2018 bao gồm: Tiền lương; phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      Phụ cấp lương là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như: Phụ cấp chức vụ, chức danh;Phụ cấp trách nhiệm; Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Phụ cấp thâm niên; Phụ cấp khu vực; Phụ cấp lưu động; Phụ cấp thu hút; Các phụ cấp có tính chất tương tự.

      Các khoản bổ sung khác theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH:

      “a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

      b) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.” Như vậy, việc đóng BHXH sẽ không phải tính trên mức lương cộng với tất cả các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      Còn 14 khoản thu nhập không tính đóng BHXH từ 2018 bao gồm: Khoản chế độ và phúc lợi: Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến. Tiền ăn giữa ca; Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

      Như vậy, trong số các khoản bổ sung có khoản phụ cấp sinh hoạt là khoản tính đóng bảo hiểm xã hội vì đây là khoản thu mang tính chất thường xuyên.

      Trách nhiệm của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

      Căn cứ luật lao động:

      “Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

      1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”

      Theo quy định trên, nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bạn không được hưởng trợ cấp đồng thời phải hoàn trả một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày không báo trước, hoàn trả chi phí đào tạo.

      - Tiền lương trong những ngày không báo trước: Hợp đồng lao động giữa bạn và công ty là hợp đồng xác định thời hạn nên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải thông báo trước 30 ngày, do đó bạn chỉ phải trả khoản tiền tương ứng với 30 ngày lương của mình và không bao gồm các khoản phụ cấp.

      - Chi phí đào tạo: việc đào tạo phải có hợp đồng đào tạo theo quy định tại điều 60 Bộ luật lao động 2012, tron hợp đồng phải nêu rõ trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo. Trong trường hợp của bạn, không có hợp đồng đào tạo đồng thời cũng không được đào tạo may. Do đó, không có cơ sở để yêu cầu bạn hoàn trả chi phí đào tạo 3 triệu này.

      - Việc yêu cầu bồi thường ½ tháng lương: việc bồi thường phải có căn cứ pháp luật: nếu việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật của bạn gây thiệt hại cho công ty.

      Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng ; Điện thoại:1900 6280

      Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email:luatsuthanhtung@gmail.com

      Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

      Hoang_Anh_1406 cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    • Hoang_Anh_1406 - 12/06/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Dạ em cảm ơn luật sư đã giải đáp giúp em, chúc luật sư nhiều sức khoẻ, trân trọng.

    • thanhtungrcc - 15/06/2018
      Re:Các vấn đề liên quan đến nghỉ việc

      Không vấn đề gì.

      Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng ; Điện thoại:1900 6280

      Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email:luatsuthanhtung@gmail.com

      Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

    Hỏi tiếp

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT