Menu

Có thể mở văn phòng Công chứng tại xã được không?

Đăng nhập

    Có thể mở văn phòng Công chứng tại xã được không?

    của vuhoangtd13 - 918 lượt xem
    Tạo chủ đề hỏi Luật sư
    • vuhoangtd13 - 20/03/2018
      Có thể mở văn phòng Công chứng tại xã được không?

      Cho tôi hỏi: 

      Một người cán bộ tư pháp hộ tịch cấp xã đã công tác trên 7 năm tại UBND xã. Đã tốt nghiệp Đại học Luật năm 2017. Như vậy có thể mở được văn phòng chông chứng tư tại xã được không? 

       

    • 1938

    2 phản hồi

    • AuQuangPhuc - 26/03/2018
      Re: Có thể mở văn phòng Công chứng tại xã được không?

      Chào bạn!

      Theo quy định tại Luật công chứng hiện tại thì

      Điều 8. Tiêu chuẩn công chứng viên

      Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm công chứng viên:

      1. Có bằng cử nhân luật;

      2. Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;

      3. Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng quy định tại Điều 9 của Luật này hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này;

      4. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;

      5. Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng

      Khi đáp ứng đủ điều kiện trên thì bạn được mở VPCC.

      Luật sư: Âu Quang Phục

      Nhận tư vấn trọn gói cho Công ty về pháp luật Doanh nghiệp; hợp đồng kinh tế; lao động; quản trị, tái cấu trúc DN ...

    • Giaphat.lawF - 09/06/2018
      Re: Có thể mở văn phòng Công chứng tại xã được không?

      Theo Luật công chứng:

      Điều 22. Văn phòng công chứng

      1. Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.

      Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

      2. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.

      3. Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

      4. Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.

      Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.

      5. Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

      Điều 8: Tiêu chuẩn công chứng viên

      Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm công chứng viên:

      1. Có bằng cử nhân luật;

      2. Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;

      3. Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng quy định tại Điều 9 của Luật này hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này;

      4. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;

      5. Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.

      Nếu đủ các điều kiện trên thì có thể mở văn phòng công chứng.

    Hỏi tiếp

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT