Menu

Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy" - p2

Đăng nhập

    Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

    của happy_smile - 11231 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    4 Trang<1234>
    • happy_smile - 13/11/2016
      Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Muốn phá thai phải chứng minh mình bị hiếp dâm

      Chủ nhật, ở nhà một mình :-P!

      Lên mạng thấy tất cả tin tức đều về ngài Tân tổng thống hoa kì Donald trump. Rồi người ta biểu tình, tranh cãi về đạo luật khiến bà Clinton dù thắng ông trump về số phiếu phổ thông nhưng cuối cùng đành chấp nhận thua cuộc trong cuộc chiến giành chiếc vé vào Nhà trắng.Lại nghĩ đến Việt Nam, hiếm thấy ai bàn về luật bầu cử nhưng các vấn đề khác cũng nảy lửa không kém chuyện người Mỹ tranh cãi, rồi đi biểu tình đâu. Nhân đây, e xin được điểm lại một vài các "chiến binh"  "lừng lẫy" một thời trên chiến trường Pháp luật Việt Nam:

      Xe chính chủ

      Đến thời điểm bây giờ, mỗi khi nói đến quy định phạt người lái xe không chính chủ, rất nhiều người vẫn nhảy dựng lên phản đối. Ngay từ khi còn là dự thảo đến khi được hiện thực hóa tại Nghị định 171, nay là Nghị định 46 dường như quy định trên vẫn không hề nhận được sự ủng hộ từ phía người dân bởi:

      - Lượng xe chính chủ hiện nay nhiều vô kể, nhất là những thành phố lớn như Hà nội, Hồ Chí minh… nơi tập chung rất đông người lao động không có đủ điều kiện mua xe mới mà mua lại xe cũ và để tiết kiệm được 1 khoản thì không thực hiện sang tên. Và hẳn là xưa nay, chẳng cần sang tên vẫn chạy ầm ầm , có sao đâu. Nếu bây giờ phạt xe chính chủ, thì số xe đó sẽ giải quyết thế nào? Người dân không có xe đi nên phản ứng.

      - Phương án phạt sao cho hợp lý?  Không lẽ một gia đình mỗi  người phải có 1 xe máy, trường hợp nếu con cái có lấy xe ba mẹ đi thì đi đường chắc hẳn là phải mang theo sổ hộ khẩu để tránh bị công an phạt? Không được hợp lý rồi.

      Không biết kể từ 01/01/2017 thì mọi chuyện sẽ ra sao đây?

      Ngực lép không được lái xe

      Năm 2008, Bộ y tế từng dự thảo quy định người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5m và vòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55m khiến quy định này bị sự phản ứng dữ dội của dư luận khi cho rằng “ngực lép”, nhỏ bé dưới 45kg không được lái xe, thì nhiều người Việt sẽ không có quyền lái xe vì “thấp bé nhẹ cân”.

      Nhiều người còn hài hước nói nhà nước phân biệt đối xử người “ngực to” và người “ngực lép”.

      Đến năm 2013, 1 lần nữa vấn đề này lại gây tranh cãi khi từ các nguồn tin không chính thức, vấn đề này lại đuợc đưa ra. Tuy nhiên cũng như lẫn trước, phản ứng của người dân về quy định này không có nhiều khác biệt.

      Không biết sự thật thế nào, nhưng thật may tới khi có Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ra đời và có hiệu lực thì câu chuyện ngực lép, ngực đầy không xuát hiện tại nội dung thông tư nữa.

      Muốn phá thai phải chứng minh bị hiếp dâm

      Tại Điều 21 của Dự thảo Luật Dân số  quy định về quyền phá thai  của phụ nữ và được giới hạn trong một số trường hợp nhất định. Trong đó có trường hợp phụ nữ được phá thai nếu bị hiếp dâm. Điều này đồng nghĩa với việc những người bị hiếp dâm buộc phải chứng minh rằng họ bị hiếp dâm để được phá thai.

      Quy định này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Tuy nhiên đa số người dân cũng như các chuyên gia cho rằng việc chứng minh bị hiếp dâm trong thực tế không hề dễ vì các lý do sau:

      - Gây tổn thương tâm lý cho người bị hiếp dâm

      - thời gian xác minh bị hiếp dâm lâu có thể dẫn đến thai nhi quá lớn, gât nguy hiểm cho người mẹ khi nạo phá thai..

      Tính đến thời điểm hiện tại, Luật dân số chưa được Quốc Hội thông qua.

      Cấm quay phim, chụp cảnh CSGT đang làm nhiệm vụ

      Xưa nay, CSGT với người vi phạm luôn ở hai bên chiến tuyến, CSGT đại điện quyền lực nhà nước xử phạt người vi phạm theo quy định của pháp luật. Người dân muốn thực hiện quyền giám sát của mình bằng cách quay phim, chụp cảnh CSGT với những trường hợp vi phạm để tố cáo. 

      Tại Công văn 1042 ngày 26/03/2013 của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ có đoạn: Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động TTKS, XLVP khi chưa được phép đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

      Như vậy mô hình chung, đã ảnh hưởng đến quyền giám sát của công dân và dung túng cho tiêu cực. Có phân tích cho rằng: Công văn 1042 đã sai cả về hình thức lẫn nội dung.Tuy nhiên, thực tế nó vẫn được chỉnh sửa và tồn tại đến tận 4 tháng. Tới ngày 23/8, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt mới hủy quyết định này.

      Cấm bán rượu bia sau 22h

      Năm 2014, Thủ tướng ban hành Quyết định 244/QĐ-TTg về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Ngay sau đó , Bộ Y tế công bố Dự thảo Luật phòng chóng tác hại của lạm dụng rượu bia. Trong đó có quy định không được bán rượu bia sau 22h đến 24h.

      Một thực trạng hiện nay là kinh tế VN có một phần đóng góp khá lớn từ hoạt động kinh doanh ăn uống về đêm. Nếu quy định này thành hiện thực thì rất rất nhiều người sẽ không biết là gì tiếp theo. Và thói quen ăn uống, nhậu nhẹt về đêm thì đã thành thói quen, ngấm vào máu một bộ phận không nhỏ người dân dẫn đến quy định trên chẳng được lòng dân.

      Bên cạnh đó, thực ra tác hại của bia rượu đến từ ý thức bảo vệ bản thân của chính người đó chứ không phải đến từ việc ngoài kia hàng quán bán nhiều. Cấm bán sau 22 giờ thì trước 22h họ mua về nhà, quản lý được không??

      Vấp phải nhiều ý kiến phản đối, đến nay Luật phòng chóng tác hại của lạm dụng rượu bia vẫn còn nằm trong tủ như rất nhiều dự luật khác.

      Hẳn là còn nhiều nhiều, nhưng em ra ngoài thôi , một năm được bao nhiêu cái chủ nhật, các thành viên Dân Luật bổ sung thêm với em nhé.

      louispham93, Cherry1234, vien9xhp, và 11 người nữa cảm ơn happy_smilevì bài viết hữu ích
    • 42333

    74 phản hồi

    • vanhungphuong - 31/05/2017
      Re: Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Riêng mình thấy quy định "Cấm bán rượu bia sau 22h" cũng là một quy định khá hay chứ không phải không hợp lý. Theo mình nhớ thì ở Thái Lan cũng có một quy định tương tự như vậy và cũng không vấp phải vấn đề gì. Việt Nam có lượng tiêu thụ rượu bia rất lớn và đa phần là giới trẻ, bộ phận lao động chính của đất nước. Việt thường xuyên nhậu nhẹt từ khuya, đến thâu đêm suốt sáng quả thật không tốt, giảm năng suất làm việc của ngày hôm sau. Nếu có sự điều chỉnh và lộ trình phù hợp thì mình ủng hộ quy định này.

      Sensen93 cảm ơn vanhungphuong vì bài viết hữu ích
    • taigioi1995 - 05/06/2017
      Re: Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Đúng là những quy định một thời lững lẫy, từng làm xôn xao dư luận và tốn không ít giấy mực của cộng đồng mạng. Những quy định này mà có đi vào thực tiễn thì mình không biết nó như thế nào nhỉ? Ấn tượng với quy định ngực lép không được lái xe :D Không biết nhà làm luật quan tâm đến tình hình sức khoẻ của người lái xe hay là muốn kích thích người dân chăm sóc bản thân hơn để có được vóc dáng đủ điều kiện lái xe nữa! Thật khó hiểu cho quy định này cũng như những quy định lững lẫy liên quan khác :D

    • ntqn1993 - 08/06/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Đọc lại những quy định này mà cảm thấy giật mình, may là cái quy định "lép", "đầy" không thấy xuất hiện chứ không chắc nhiều người phải đi xe bus lắm:|, Năm trước còn nghe phong phanh thông tin là mắt cận trên 4 độ cũng không được chạy xe máy nữa chứ.Trên tinh thần là chạy xe được lúc nào hay lúc đấy, biết đâu một ngày nào đó lại có quy định cấm phụ nữ chạy xe máy thì sao

      Lavie est belle

    • huynhthu95 - 12/06/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Mình thấy quy đinh ngực lép không được lái xe là buồn cười nhất. Việt Nam mình nên có những chính sách để cải thiện khả năng làm luật đi, cả một hội đồng toàn những chuyên gia, cán bộ cấp cao mà đưa ra những quy định chẳng biết áp dụng vào đâu.

    • truongvandung1220 - 12/06/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Đây là những quy định khá hay nhằm kiểm soát, quản lý một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn của nhà nước và cũng nhằm bảo vệ người dân nhưng hiện nay nó chưa phù hợp nên không thể áp dụng. Hơn nữa nếu nghĩ rộng ra thì cách nhà làm Luật cũng muốn cho người dân tốt lên. ví dụ ngực lép không được lái xe máy =>Khuyến khích tập tạ, thể dục thể thao, không uống bia rượu sau 22h =>Ngỷ sớm đảm bảo sức khỏe, cấm phá nhà người khác.

    • richphan234 - 15/06/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Cảm ơn bài chia sẻ từ bạn, mình ấn tượng với 2 vấn đề xàm nhất đó là ngực lép không được lái xe và muốn phá thai phải chứng minh bị hiếp dâm, đúng là đôi khi không hiểu sao nhà làm luật lại nghĩ ra được những vấn đề này luôn, nhưng mình vẫn tâm đắt quy định cấm bán bía rượu sau 22h - rất hay nhưng mà khó quản lý và áp duụng

    • Hoaithuong2709 - 14/07/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Nước ngoài người ta có riêng cơ quan làm luật chuyên môn hóa, nước mình thì quốc hội thông qua. Quốc hội thì có ông đại biểu ưu tú, am hiểu luật pháp nhưng có ông cũng “ngủ gục”. Bởi vậy, nhiều cái luật tréo cẳng ngỗng ra đời, dân phản ứng thì mới ra chuyện. Buồn nhất là Bộ luật hình sự và tố tụng hình sự vừa ban hành đã dời hiệu lực, chưa kịp có hiệu lực thì bị sửa đổi !!!

    • maithanhloivn - 15/07/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Cảm ơn chủ thớt đã có bài tổng kết thú vị.Một số quy đinh khi ban hành nhận phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân. Mong rằng các dự luật sau này phải được công khai lấy ý kiến của người dân từ các nguồn báo uy tín để có số liệu thông kê chính xác. Đừng tự làm phiếu khảo sát rồi về thông báo trên 60% người dân đồng ý này nõ.

    • Thanh241994 - 15/07/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Điểm chung của những văn bản pháp luật trên là đều mang tính chủ quan của nhà làm luật, rất xa rời thực tế. Đối với quy định về tiêu chuẩn để được lái xe máy thì nhiều khi mình nghĩ không biết các vị ấy có lái xe máy ra đường bao giờ chưa mà lại có thể suy nghĩ ra được điều luật lạ đến vậy, khi mà phân khối xe máy hiện tại trên đường được xác định tiêu chuẩn là xe cho nữ giới (ở nước ngoài), đâu phải xe giành cho các anh đâu. Thế mà vẫn chạy từ khi xe máy xuất hiện ở Việt Nam đến giờ, nếu muốn điều chỉnh thì điều tra đến tận gốc luôn các vị ạ.

    • phanquochungcm215 - 18/07/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Có những quy định mà khi nhì vào đã thấy điểm bất hợp lý, thế nhưng vẫn được nhà làm luật đưa ra, Điều này cho thấy hạn chế trong hoạt động lập pháp không chỉ ở khía cạnh tiên liệu trước sự thay đổi của tinh hình kinh tế xã hôi mà còn cho thấy được điểm yếu khi ban hành những quy định chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Đến khi đưa ra áp dụng thực tế thì mới nhận thấy bắt cập cũng như vấp phải sự phản đối của dư luận. Từ đó cũng hình thành nên hiện tượng pháp luật Việt Nam rối rắm do tồn tại nhieu van bản sửa đối, bổ sung và thay thế cho phù hợp.

    • hongphuong1993 - 18/07/2017
      Re: Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Mình cũng biết được một quy định khá hài hước, xin góp chung phần cùng chủ thớt.

      Kinh doanh ngành in phải tốt nghiệp ngành in

       

      Theo Điểm e Khoản 2 Điều 12 Nghị định 60/2014/NĐ-CP thì muốn kinh doanh phải tốt nghiệp ngành in. Với quy định này dẫn đến một tình huống hài hước là hàng ngàn cơ sở, doanh nghiệp in hiện nay vẫn đang hoạt động chui vì không có giấy phép. Nghị định này đến giờ vẫn còn hiệu lực và không biết đã có biện pháp xử lý về vấn đề này hay chưa, nếu mà xử lý thì ngành kinh doanh in ấn phải một phen mệt mỏi đây.

    • tuyet38 - 28/08/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Mình thấy những quy định này cũng rất hay mà, không biết có ai đồng quan điêm với mình không nhưng những quy định đó cũng xuất phát từ ý kiến của người làm luật muốn cho xã hội tốt đẹp hơn thôi mà. Chứ cái quy định về cấm bán rượi sau 10 giờ đêm thì cũng vì muốn cho những người dân đỡ say rượi 

      Cố gắng lên nhé

    • thanhtamlkt - 30/09/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Còn nhớ năm 2013, cộng đồng mạng dậy sóng về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT bổ sung các đối tượng được cộng 02 điểm ưu tiên nếu dự thi Đại học, trong đó có: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945… Thông tư này vừa ban hành đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, sau đó Bộ giáo dục và đào tạo phải bãi bỏ quy định thiếu thực tế này.

    • vyvy2409 - 30/09/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Nhà làm luật đôi lúc cũng có những sai sót nên mọi người hãy thông cảm và cảm thấy may mắn khi đến giờ những luật đó không được áp dụng. Còn riêng mình thấy về quy định "cấm bán rượu bia sau 22h" là một quy định hợp lý, vì nếu vào tầm giờ đó còn uống rượu sẽ dẫn đến những nguy hiểm khó tránh, nhất là xảy ra đán nhau ở những quán nhậu hay tai nạn giao thông.

    • hailetran - 05/10/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Nếu ngực lép không được lái xe thì không biết giới chức sẽ đo ngực như thế nào và làm thế nào họ phân biệt được “hàng thật, hàng giả” để mà phạt khi người dân điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông?

      Nếu đề xuất trên được thông qua, thì lượng người tham gia giao thông sẽ giảm. Không chỉ thế đội hình tham gia giao thông sẽ toàn “trai xinh, gái đẹp”, “đạt chuẩn”. Nói cách khác, chúng được xem là thuốc đặc trị cho căn bệnh ùn tắc giao thông “mãn tính” ở Việt Nam

      Những tiêu chuẩn mà liên Bộ đưa ra khiến mình liên tưởng ngay tới sự bất lực của các nhà làm luật trước tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài cả thập kỉ nay ở các thành phố, khu đô thị lớn. Mình cho rằng mỗi người đều luôn có trách nhiệm cao với chính sinh mạng của mình. Vì vậy, chỉ cần cấm những người có bệnh về thần kinh là ổn bởi họ không làm chủ được hành vi của chính mình. Còn những đối tượng khác, miễn là họ vượt qua được phần thi sát hạch về chuyên môn là được

    • haianh1648 - 05/10/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Giờ đọc lại mấy quy định trước đây đúng thật là củ chuối quá. Nên giao thông văn minh mà lại có ý định ra mấy quyết định như vậy, T nkhoong biết là học theo đất nước nào, có những cái hay cai dở, nhưng phải phù hợp với nền VH của nước ta

    • danghaa_ - 08/10/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      thực ra những quy định trên cũng có mặt hợp lý của nó. Ví dụ, đối với xe chính chủ, khi luật đi vào thực tế sẽ giúp cơ quan chức năng rà soát được những xe bị cướp, hoặc bị trộm cắp. ngoài ra cũng có thể xử phạt nguội xe vi phạm giao thông. Nói chung biện pháp gì cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Nhà làm luật cần cân nhắc để đưa ra phương án tối ưu nhất trước khi ban hành để hiệu quả hơn.

    • phamquan2017 - 24/10/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Đúng là những quy định trên đã gây ồn ào một thời gian và không ít người bức súc đối với quy định xe chính chủ. Mà mình thấy khó hiểu nhất là quy định ngực lép không được lái xe và không biết người xử lý trường hợp này như thế nào? Chắc phải cần có một cái thước dây à?

    • tieukhanh95 - 24/12/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Các quy định pháp luật như chủ bài viết nêu ra lúc ban hành thì khiến cho dư luận, các chuyên gia phải kêu "trời". Có quy định thì "vi hiến" trái với quy đjnh về quyền dân sự, có quy định thì không có khả thi vì quy định "trên trời". May mà các cơ quan cũng đã "phát hiện" và "lắng nghe" để bãi bỏ các quy định lẫy lừng này, nếu không thì người chịu khổ lại là "dân đen".

      Vì vậy, đứng dưới góc độ là một người dân và đặc biệt là người học Luật thì mong rằng các cơ quan lậpháp, cơ quan hành pháp khi trình các quy định, đề xuất thì sẽ cân nhắc về tính thực tiễn, pháp lý của các quy định. Hi vọng là sẽ không còn các quy định "lẫy lừng" nào được ban hành thêm nữa, vừa lãng phí tiền bạc, vừa gây xôn xao dư luận rồi cuối cùng lại bãi bỏ.

    • ThyThy2901 - 25/12/2017
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Như chuyện xe chính chủ, Quy định đến mấy trang, thông tin đến tai người dân cô đọng thành vài câu, thậm chí là một cụm từ. Dĩ nhiên không phải người nào cũng đi tìm tòi văn bản quy định vấn đề đó để đọc cụ thể ra làm sao. Đến lúc đó lại thấy quy định quá vô lý, tại sao lại quy định như vậy. Đồng ý là cơ quan có thẩm quyền nên giải thích rõ ràng quy định đó, nhưng đồng thời người dân cũng nên chủ động tìm hiểu để cập nhật thông tin nhanh và chính xác trước khi phản ứng với bất kỳ quy định mới nào.

    4 Trang<1234>
    Phản hồi

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT