Menu

Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy" - p3

Đăng nhập

    Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

    của happy_smile - 11212 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    4 Trang<1234>
    • happy_smile - 13/11/2016
      Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Muốn phá thai phải chứng minh mình bị hiếp dâm

      Chủ nhật, ở nhà một mình :-P!

      Lên mạng thấy tất cả tin tức đều về ngài Tân tổng thống hoa kì Donald trump. Rồi người ta biểu tình, tranh cãi về đạo luật khiến bà Clinton dù thắng ông trump về số phiếu phổ thông nhưng cuối cùng đành chấp nhận thua cuộc trong cuộc chiến giành chiếc vé vào Nhà trắng.Lại nghĩ đến Việt Nam, hiếm thấy ai bàn về luật bầu cử nhưng các vấn đề khác cũng nảy lửa không kém chuyện người Mỹ tranh cãi, rồi đi biểu tình đâu. Nhân đây, e xin được điểm lại một vài các "chiến binh"  "lừng lẫy" một thời trên chiến trường Pháp luật Việt Nam:

      Xe chính chủ

      Đến thời điểm bây giờ, mỗi khi nói đến quy định phạt người lái xe không chính chủ, rất nhiều người vẫn nhảy dựng lên phản đối. Ngay từ khi còn là dự thảo đến khi được hiện thực hóa tại Nghị định 171, nay là Nghị định 46 dường như quy định trên vẫn không hề nhận được sự ủng hộ từ phía người dân bởi:

      - Lượng xe chính chủ hiện nay nhiều vô kể, nhất là những thành phố lớn như Hà nội, Hồ Chí minh… nơi tập chung rất đông người lao động không có đủ điều kiện mua xe mới mà mua lại xe cũ và để tiết kiệm được 1 khoản thì không thực hiện sang tên. Và hẳn là xưa nay, chẳng cần sang tên vẫn chạy ầm ầm , có sao đâu. Nếu bây giờ phạt xe chính chủ, thì số xe đó sẽ giải quyết thế nào? Người dân không có xe đi nên phản ứng.

      - Phương án phạt sao cho hợp lý?  Không lẽ một gia đình mỗi  người phải có 1 xe máy, trường hợp nếu con cái có lấy xe ba mẹ đi thì đi đường chắc hẳn là phải mang theo sổ hộ khẩu để tránh bị công an phạt? Không được hợp lý rồi.

      Không biết kể từ 01/01/2017 thì mọi chuyện sẽ ra sao đây?

      Ngực lép không được lái xe

      Năm 2008, Bộ y tế từng dự thảo quy định người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5m và vòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55m khiến quy định này bị sự phản ứng dữ dội của dư luận khi cho rằng “ngực lép”, nhỏ bé dưới 45kg không được lái xe, thì nhiều người Việt sẽ không có quyền lái xe vì “thấp bé nhẹ cân”.

      Nhiều người còn hài hước nói nhà nước phân biệt đối xử người “ngực to” và người “ngực lép”.

      Đến năm 2013, 1 lần nữa vấn đề này lại gây tranh cãi khi từ các nguồn tin không chính thức, vấn đề này lại đuợc đưa ra. Tuy nhiên cũng như lẫn trước, phản ứng của người dân về quy định này không có nhiều khác biệt.

      Không biết sự thật thế nào, nhưng thật may tới khi có Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ra đời và có hiệu lực thì câu chuyện ngực lép, ngực đầy không xuát hiện tại nội dung thông tư nữa.

      Muốn phá thai phải chứng minh bị hiếp dâm

      Tại Điều 21 của Dự thảo Luật Dân số  quy định về quyền phá thai  của phụ nữ và được giới hạn trong một số trường hợp nhất định. Trong đó có trường hợp phụ nữ được phá thai nếu bị hiếp dâm. Điều này đồng nghĩa với việc những người bị hiếp dâm buộc phải chứng minh rằng họ bị hiếp dâm để được phá thai.

      Quy định này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Tuy nhiên đa số người dân cũng như các chuyên gia cho rằng việc chứng minh bị hiếp dâm trong thực tế không hề dễ vì các lý do sau:

      - Gây tổn thương tâm lý cho người bị hiếp dâm

      - thời gian xác minh bị hiếp dâm lâu có thể dẫn đến thai nhi quá lớn, gât nguy hiểm cho người mẹ khi nạo phá thai..

      Tính đến thời điểm hiện tại, Luật dân số chưa được Quốc Hội thông qua.

      Cấm quay phim, chụp cảnh CSGT đang làm nhiệm vụ

      Xưa nay, CSGT với người vi phạm luôn ở hai bên chiến tuyến, CSGT đại điện quyền lực nhà nước xử phạt người vi phạm theo quy định của pháp luật. Người dân muốn thực hiện quyền giám sát của mình bằng cách quay phim, chụp cảnh CSGT với những trường hợp vi phạm để tố cáo. 

      Tại Công văn 1042 ngày 26/03/2013 của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ có đoạn: Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động TTKS, XLVP khi chưa được phép đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

      Như vậy mô hình chung, đã ảnh hưởng đến quyền giám sát của công dân và dung túng cho tiêu cực. Có phân tích cho rằng: Công văn 1042 đã sai cả về hình thức lẫn nội dung.Tuy nhiên, thực tế nó vẫn được chỉnh sửa và tồn tại đến tận 4 tháng. Tới ngày 23/8, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt mới hủy quyết định này.

      Cấm bán rượu bia sau 22h

      Năm 2014, Thủ tướng ban hành Quyết định 244/QĐ-TTg về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Ngay sau đó , Bộ Y tế công bố Dự thảo Luật phòng chóng tác hại của lạm dụng rượu bia. Trong đó có quy định không được bán rượu bia sau 22h đến 24h.

      Một thực trạng hiện nay là kinh tế VN có một phần đóng góp khá lớn từ hoạt động kinh doanh ăn uống về đêm. Nếu quy định này thành hiện thực thì rất rất nhiều người sẽ không biết là gì tiếp theo. Và thói quen ăn uống, nhậu nhẹt về đêm thì đã thành thói quen, ngấm vào máu một bộ phận không nhỏ người dân dẫn đến quy định trên chẳng được lòng dân.

      Bên cạnh đó, thực ra tác hại của bia rượu đến từ ý thức bảo vệ bản thân của chính người đó chứ không phải đến từ việc ngoài kia hàng quán bán nhiều. Cấm bán sau 22 giờ thì trước 22h họ mua về nhà, quản lý được không??

      Vấp phải nhiều ý kiến phản đối, đến nay Luật phòng chóng tác hại của lạm dụng rượu bia vẫn còn nằm trong tủ như rất nhiều dự luật khác.

      Hẳn là còn nhiều nhiều, nhưng em ra ngoài thôi , một năm được bao nhiêu cái chủ nhật, các thành viên Dân Luật bổ sung thêm với em nhé.

      louispham93, Cherry1234, vien9xhp, và 11 người nữa cảm ơn happy_smilevì bài viết hữu ích
    • 42305

    74 phản hồi

    • minhpham1995 - 05/01/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Mình ấn tượng nhất quy định "ngực lép không được lái xe". Bởi như thế nào là "lép"?. Ai sẽ kiểm tra có "lép" hay là không?. Cảnh sát giao thông ngoài việc mang theo các công cụ nghiệp vụ khác, thì phải mang theo một thước đo vòng 1 nữa hay sao? Cảnh sát giao thông nam đo vòng 1 của nữ có thỏa mãn hay không? Phụ nữ độn vòng 1 có tính là "lép" không khi ngồi trên xe sao biết có độn hay là không độn?.., Một quy định khó áp dụng trong thực tiễn

    • KimLienTravel - 08/01/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      ngực lép không được lái xe á, giật mình quá luôn ạ. Lại còn cấm lái xe sau 22h nữa. Công nhận những quy định này không có tính tức thời, hiện đại gì cả!

    • minhanh102 - 11/01/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Cảm ơn chủ thớt đã có bài tổng kết thú vị này.

    • Thuongtommy92 - 23/01/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Ấn tượng với quy định ngực lép thì không được lái xe. Như vậy, công an giao thông đi thi hành nhiệm vu phải cầm theo một cái thước dây. Không hiểu căn cứ vào đâu để quy định như vậy nữa.

    • tuantulaw - 28/01/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Vẫn còn nhớ cái vụ ngực lép không được điều khiển xe gắn máy, sau khi ra "lò", các anh em trong xóm hú nhau đi hít xà đơn, tập thể hình, cả xóm cứ nhao nhao 5h sáng là dậy réo nhau inh ỏi, coi vậy mà cũng vui nhỉ!

    • linhtrang123456 - 28/02/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Đọc mới thấy nước ta đúng là có nhiều quy định lạ đời, có một không hai ấy nhỉ. Các vị quan chức, những người làm luật phải chăng chỉ ngồi trong những phòng kín mà không sâu sát thực tế dẫn đến ban hành ra nhiều quy định trên phương diện lý thuyết mà khó có thể áp dụng trên thực tế.

    • hoatuyetly152 - 28/02/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      “Xưa nay, CSGT với người vi phạm luôn ở hai bên chiến tuyến, CSGT đại điện quyền lực nhà nước xử phạt người vi phạm theo quy định của pháp luật. Người dân muốn thực hiện quyền giám sát của mình bằng cách quay phim, chụp cảnh CSGT với những trường hợp vi phạm để tố cáo.” Cái này chủ thớt nói rất đúng. Rõ ràng có rất nhiều CSGT bắt lỗi vi phạm sai và có hành vi ngang ngược với người vi phạm, thậm chí còn nhận hối lộ. Thế nên người dân mới bức xúc mà quay phim lại. Nếu Cục Cảnh sát giao thông đường bộ né tránh vấn đề này mà cấm việc quay phim, chụp ảnh thì đúng là làm cho người dân bất bình.

       

    • Kimtam1912 - 28/02/2018
      Điểm danh những quy định một thời lừng lẫy
      Cảm ơn bài báo cho mình biết những thông tin vô cùng thú vị. Xã hội ngày càng phát triển nên các quan hệ xã hội cũng phức tạp. Tuy nhiên, các quy định pháp luật hiện hành góp phần đảm bảo điều chỉnh các quan hệ xã hội đó.
    • thaonguyen27 - 28/02/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Lừng lẫy nhất chắc là quả ngực lép không được lái xe  trong khi gây tai nạn toàn mấy ông say xỉn hoặc mấy ông thanh niên lái xe như điên, nhưng khi cấm thì lại cấm chị em ngực lép mà không có được một minh chứng hay số liệu nào về việc có bao nhiêu chị em ngực lép đã gây ra tai nạn hay ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông. Ai nghĩ ra được cái quy định này cũng tài

    • tieukhanh95 - 28/02/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Đọc qua các quy định pháp luật lẫy lừng một thời thì cảm thấy các nhà "làm luật" thật có tinh thần "anh dũng" khi mà tạo ra các quy định này. Cơ quan làm luật phải đi vào thực tế, nắm bắt tình hình và xu hướng để đưa ra các quy định chứ không thể làm theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa". Chưa kể ban hành ra thì vi hiến, vi phạm quyền dân sự, không mang tính khả thi... rồi bị dư luận "ném đá" cuối cùng lại bãi bỏ. Mà chưa kể làm luật cũng tốn biết bao ngân sách nhà nước để các quy định "lẫy lừng" ấy ra đời. Kể cũng lại, nước ta có hàng ngàn Giáo sư, tiến sĩ mà lại chẳng tham mưu, đóng góp ý kiến để rồi chính người dân lại phải kêu gọi cơ quan chức năng bãi bỏ.

    • thuytrangak - 03/03/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Cái quy định ngực lép không được lái xe máy đúng là quy định một thời lừng lẫy. Khi chỉ mới là dự thảo thôi đã dấy lên làn sóng phản đối dữ dội. Vì quy định của pháp luật là phải gắn với đời sống, không lẽ ngực trên 80 cm mới được điều khiển xe, còn người ngực dưới 80 cm phải nhờ người chở hoặc đi xe đạp hay sao. Như vậy, khác nào ra được nhìn là biết được ai ngực lép hay không luôn rồi

    • shochu - 14/03/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Nếu không có truyền thông hay sự phát triển mạnh mẽ của Internet thì có lẽ chúng ta giống như Dân Bắc Hàn, xem phim khiêu dâm là tử hình chứ ở đó mà nói vi hiến này nọ mấy bạn nhỉ :))

    • vcaotien - 15/03/2018
      Re: Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Còn quy định cộng điểm thi Đại học cho bà mẹ Việt Nam anh hùng nữa chế :D

       

    • Thuyulaw - 30/07/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thì những người thấp bé, nhẹ cân (chưa cao đủ 1,45m, nặng chưa tới 40kg) hoặc ngực lép (vòng ngực trung bình dưới 72cm) không đủ điều kiện lái xe gắn máy từ 50-175cm3. Tiêu chuẩn này còn quy định cả lực bóp tay thuận/không thuận, lực kéo thân của một người phải đạt một khối lượng nhất định mới được phép lái xe.

      Ngoài sáu tiêu chí về thể lực, Bộ Y tế còn liệt kê thêm 77 tiêu chí khác về các chức năng sinh lý, bệnh tật mà người nào có một trong các tiêu chí đó không được phép lái xe. Đặc biệt hơn là trong số các tiêu chí về bệnh tật được liệt kê, có nhiều loại bệnh liên quan hệ tiêu hóa rất khó chẩn đoán, phát hiện như viêm loét thực quản, hẹp thực quản, loét dạ dày, sa trực tràng, trĩ, viêm gan mãn tính, to gan, teo gan... người có bệnh cũng không được lái xe.

      Tiếp đến, những người có thị lực nhìn xa từng mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 6/10 cũng bị coi là không đủ điều kiện lái xe hai bánh. Người cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân cũng không được phép điều khiển bất cứ phương tiện giao thông nào. Trong thực tế nhiều người do tật bẩm sinh hoặc tai nạn bị cụt mất một hoặc vài ngón tay vẫn có thể sinh hoạt, cầm nắm bình thường nhưng theo tiêu chuẩn nói trên, người bị cụt hai ngón tay (ở bất kỳ tay phải hoặc trái) đều không được lái bất cứ loại xe nào, dù là xe gắn máy. Người có chiều dài hai chân hoặc hai tay không bằng nhau: chênh nhau 2,5cm không được lái ôtô, xe ba bánh..., nếu chênh nhau 5cm không được phép đi xe gắn máy.

      Có thể thấy tiêu chuẩn mà Bộ Y tế ban hành mang tính duy ý chí của cơ quan y tế mà không xuất phát từ thực tế cuộc sống, điều kiện sinh hoạt, thể trạng và tình hình sức khỏe của người dân.

      Có thể mục đích của việc ban hành những tiêu chí khắt khe về thể trạng, sức khỏe này nhằm hạn chế việc sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân của người dân, nhưng dù thế nào cũng phải hợp pháp và hợp lý. Văn bản ấy là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà lập pháp phải đưa ra các quy định một cách khoa học và thực tế nhất để có tính thi hành trên thực tiễn chứ không phải chỉ có giá trị trên giấy.

       

    • Cherry1234 - 02/08/2018
      Re: Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      "Năm 2008, Bộ y tế từng dự thảo quy định người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5m vàvòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55m khiến quy định này bị sự phản ứng dữ dội của dư luận khi cho rằng “ngực lép”, nhỏ bé dưới 45kg không được lái xe, thì nhiều người Việt sẽ không có quyền lái xe vì “thấp bé nhẹ cân”."

      Không ai có thể chứng minh được tại sao lại có định như thế này, quy định này không phải là vi phạm quyền dân chủ của người dân hay sao. Không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh người dưới 1,5 lái xe sẽ gây ảnh hưởng đến giao thông cơ giới.

       

    • anhkhoayentam - 08/08/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Mình nhớ có quy định khá bất hợp lý sau: 

      Xử phạt ôtô dưới 9 chỗ không có bình cứu hỏa

      Tháng 1/2016, Thông tư 57 của Bộ Công an có hiệu lực. Thông tư này quy định với ôtô từ 4 chỗ trở lên, rơmoóc, xe chở khách... phải được trang bị bình cứu hoả, nếu không chủ phương tiện sẽ bị phạt đến 500 ngàn đồng

      Mục đích của Thông tư, theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an là giúp người dân nhận thức rõ, tự trang bị để phòng tránh tổn thất lớn khi cháy nổ.  Tuy nhiên, với đặc thù khí hậu Việt Nam, một số bình cứu hỏa mini để trong xe đã phát nổ. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe không thiết kế nơi để bình cứu hỏa gây khó khăn...

      Trước những tranh cãi và phản ứng trái chiều, Bộ Công an đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông không dừng phương tiện để kiểm tra bình cứu hỏa. Đến nay, việc xử phạt chưa được áp dụng với lỗi này.

    • mongtho83 - 09/08/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Từng có ý kiến hạn chế giao thông bằng cách hạn chế ô tô theo biển số chẵn – lẻ, Giải pháp này đã được nhiều người, trong đó có cả Sở GTVT đề cập đến. Thời điểm đó, Sở GTVT đề xuất: biển số chẵn - lẻ có thể xác định theo số cuối cùng của biển số xe.

    • vuthingoclanhlu - 10/08/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      còn bà mẹ việt nam anh hùng được cộng điểm thi đại học nữa

    • louispham93 - 12/08/2018
      Re: Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Biển số chẵn lẻ ở Hà Nội cách đây vài năm cũng là một vấn đề đáng để bàn luận, rồi đánh thuế kinh doanh trên Facebook và các hình thức kinh doanh online... toàn những điều luật không mang tính khả thi. tại sao mấy ông trên cao lại nghĩ ra được hay thế nhỉ?

    • phiyen1995 - 12/08/2018
      Re:Điểm danh những quy định một thời "lừng lẫy"

      Những đề xuất nực cười, hết ngực lép, cận thị không được đi xe máy, biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ, đi xe phải chính chủ, hết cấm taxi rồi giờ đến cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội là không công bằng, toàn đề xuất không hợp với hoàn cảnh của nước ta

       

    4 Trang<1234>
    Phản hồi

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT