Menu

Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

Đăng nhập

    Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

    của shin_butchi - 705 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    • shin_butchi - 30/06/2020
      Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

      bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô

      Ảnh minh họa: Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô

      Mấy ngày nay, cộng đồng mạng đang xôn xao thông tin “bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô” khiến nhiều người bàng hoàng và có nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến vấn đề này. Vậy thực hư như thế nào, mọi người xem nội dung dưới đây nhé:

      Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến. Tại khoản 3, điều 97 dự thảo quy định:

      Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:

      a) Hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw;

      b) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh  có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0;

      c) Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánhcó dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1;

      d) Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

      Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Xe Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX (bằng) để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

      Hạng GPLX theo Luật GTĐB năm 2008 được chuyển đổi sang hạng GPLX mới tương đương như việc chuyển đổi GPLX Việt Nam sang GPLX quốc tế đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ GTVT quy định về cấp và sử dụng GPLX quốc tế.

      Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó:

      Đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

      Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

      Đang sử dụng bằng A1 vẫn được điều khiển xe máy trên 125cc

      Nhiều người cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc người có bằng A1 hiện nay sẽ không được điều khiển một số mẫu xe có dung tích động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc...

      Tuy nhiên, theo giải thích ở phần trên, nếu đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới.

      Các trường hợp khác cũng tương tự.

      Như vậy, khi chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không “hồi tố” đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX.

      Điểm mới tại dự thảo Luật GTĐB là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.

      Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

      Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên.

        miha1501 cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
      • 6068

      4 phản hồi

      • nghuynhminhkhoi - 30/06/2020
        Re:Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

        Thay đổi nào cũng cần thời gian thích nghi, có thể mọi người cũng đang hoang mang, không hiểu rõ nội dung và hiểu lầm về sự thay đổi này.

        Cho mình hỏi về vấn đề này. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về việc phải thi lấy bằng A0 dành cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw. Hiện nay người sử dụng loại xe này số đông là học sinh, mà học sinh chưa đủ 18 tuổi vẫn phải thi lấy bằng để sử dụng loại xe này hay sao? 

      • ntdieu - 02/07/2020
        Re:Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

         

        nghuynhminhkhoi viết:

         

        Thay đổi nào cũng cần thời gian thích nghi, có thể mọi người cũng đang hoang mang, không hiểu rõ nội dung và hiểu lầm về sự thay đổi này.

        Cho mình hỏi về vấn đề này. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về việc phải thi lấy bằng A0 dành cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw. Hiện nay người sử dụng loại xe này số đông là học sinh, mà học sinh chưa đủ 18 tuổi vẫn phải thi lấy bằng để sử dụng loại xe này hay sao? 

        Bạn xem trong dự thảo nè

        Điều 98. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

        1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

        a) Người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0;

        ThanhLongLS cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
      • hkdang - 02/07/2020
        Re

        Giả sử dự luật được thông qua, người đang sử dụng bằng lái A1 hiện tại thì vẫn được sử dụng tiếp các xe từ 50-175cc. Tuy nhiên trong tương lai nếu bị mất bằng lái và có đơn yêu cầu cấp lại thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp bằng hạng gì cho họ? Là A hay chỉ A1 vì theo hạng A1 mới chỉ được điều khiển xe tối đa 125cc? 

        Nếu cấp hẳn bằng A thì không thoả đáng vì mặc nhiên họ lại được điều khiển cả xe phân khối lớn hơn (tất cả xe >125cc theo quy định mới)

        Nếu cấp bằng A1 mới thì lại không đảm bảo quyền lợi cũ là dùng được các xe dưới 175cc (cụ thể là các xe 150cc hiện hành)

        Xin ý kiến trả lời!

        ThanhLongLS cảm ơn hkdang vì bài viết hữu ích
      • ntdieu - 02/07/2020
        Re: Re

        hkdang viết:

        Giả sử dự luật được thông qua, người đang sử dụng bằng lái A1 hiện tại thì vẫn được sử dụng tiếp các xe từ 50-175cc. Tuy nhiên trong tương lai nếu bị mất bằng lái và có đơn yêu cầu cấp lại thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp bằng hạng gì cho họ? Là A hay chỉ A1 vì theo hạng A1 mới chỉ được điều khiển xe tối đa 125cc? 

        Nếu cấp hẳn bằng A thì không thoả đáng vì mặc nhiên họ lại được điều khiển cả xe phân khối lớn hơn (tất cả xe >125cc theo quy định mới)

        Nếu cấp bằng A1 mới thì lại không đảm bảo quyền lợi cũ là dùng được các xe dưới 175cc (cụ thể là các xe 150cc hiện hành)

        Xin ý kiến trả lời!

        Người đang sử dụng bằng lái, nếu họ bị mất thì được cấp lại đúng loại bằng lái họ đã có, với cùng thời hạn sử dụng (nếu có). Khi nào đổi bằng lái (vì hết hạn) thì theo quy định mới.

      Phản hồi

      Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT