Menu

Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

Đăng nhập

    Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

    của happy_smile - 9063 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    4 Trang123>»
    • happy_smile - 13/02/2017
      Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Dạo gần đây, khi về quê nghỉ Tết (quê mình khá nghèo), nghe được câu chuyện của mấy em học sinh cuối cấp 3 làm mình suy nghĩ rất nhiều. Giờ đây cuối cấp các em không còn hỏi nhau “Mày có thi đậu được trường A, B, C không?” nữa, các em hỏi nhau “Mày có tiền mua sách không mà đòi đi học?”.

      Thì ra điều này bắt nguồn từ câu chuyện “01 sinh viên bị Nhà trường đình chỉ học chỉ vì đưa tài liệu photo giáo trình vào trường”. Mình cũng từng trải qua thời sinh viên nên mình hiểu điều mà các em ấy lo lắng. Vì vậy mình lập topic này mong lấy ý kiến mọi người về việc: Nên cho phép sinh viên được photo tài liệu, giáo trình.

      Hiện nay,  sinh viên photo giáo trình, tài liệu đã công bố  được một số trường đại học mặc định là không thuộc trường hợp quy định  tại Điều 25 Luật sở hữu trí tuệ  nên đây là hành vi vi phạm pháp luật. Mà đơn giản theo mình nghĩ lý lẽ  đưa ra là: giá thành photocopy tác phẩm sẽ rẻ hơn giá mua tác phẩm, cho nên chắc chắn nhiều người sẽ lựa chọn hình thức photocopy tác phẩm hơn là mua tác phẩm, và điều này thì sẽ gây phương hại đến các quyền của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm trong việc khai thác quyền tài sản của mình.

      Nhưng làm sao để phân biệt được hành vi photo của sinh viên đó là không phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học? Nhà trường muốn cấm, muốn phạt thì nghĩa vụ chứng minh vi phạm thuộc về nhà trường - Không thuộc về sinh viên.

      Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, mặc dù mục đích của việc Bảo vệ quyền của tác giả là như trên nhưng điều này cũng phải  nhằm đảm bảo sự cân bằng với lợi ích của xã hội; nhất là với đối tượng học sinh - sinh viên. Lý do thì theo mình chỉ đơn giản thế này thôi:

      - Thứ nhất, đối với sinh viên, nhiệm vụ chính là đi học, muốn phục vụ việc học thì sách vở, giáo trình là công cụ căn bản và quan trọng nhất – tức nhu cầu là vô cùng chính đáng và vô hạn. Tuy nhiên, túi tiền sinh viên nói chung thì lại có giới hạn, dẫn đến việc không cho các em photocopy chính là đang gây cản trở cho nhu cầu chính đáng đó.

      - Thứ hai, mục đích sinh viên photocopy tài liệu quá rõ ràng là  không mang yếu tố thương mại, phục vụ mục đích sinh lời ở đây.

      - Cuối cùng nếu như nói ảnh hưởng đến quyền tác giả thì mình đặt ra câu hỏi là: Tại sao nhà nước có thể đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào những công trình khác mà không thể hỗ trợ  tác giả để cho các em sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước có được phương tiện học tập tốt hơn.

      Các bạn sinh viên cho mình ý kiến về vấn đề trên nhé! Ai đồng ý thì cho 1 vote nào?

      louispham93, lehungliet, hongphuong1993, và 5 người nữa cảm ơn happy_smilevì bài viết hữu ích
    • 29961

    71 phản hồi

    • TRUTH - 13/02/2017
      Re:Đề xuất sửa luật để cho phép sinh viên photo tài lieu học tập

       Mình thấy nên như vầy:
      - Cho phép nhà trường cung cấp tài liệu học tập với giá cả hợp lý để sinh viên có đủ năng lực mà mua, chứ cuốn nào cuốn nấy 50k trở lên thì tiền ăn còn không có lấy gì học.

      - Có thể triển khai hình thức cho sinh viên mượn sách trong suốt quá trình học tập, sau đó thì trả lại để trường cho khóa khác mượn. Hình thức này thì nhiều nước phương Tây đang triển khai rồi.

      shin_butchi, happy_smile, hvquyen1, và 1 người nữa cảm ơn TRUTHvì bài viết hữu ích
    • shin_butchi - 13/02/2017
      Re:Đề xuất sửa luật để cho phép sinh viên photo tài lieu học tập

      TRUTH viết:

      - Có thể triển khai hình thức cho sinh viên mượn sách trong suốt quá trình học tập, sau đó thì trả lại để trường cho khóa khác mượn. Hình thức này thì nhiều nước phương Tây đang triển khai rồi.

      Mình thấy cách này hay, nên cho sinh viên học thuê, mượn tài liệu suốt một kỳ học. Sau khi học xong thì trả lại, với phí thuê mượn có thể là 50 - 100.000 đồng/kỳ học. Nếu cuối kỳ sinh viên làm hư hỏng tài liệu thì sẽ bắt phạt gấp 3 lần giá trị cuốn sách để đảm bảo sinh viên bảo quản tài liệu khi nghiên cứu, học tập.

      Mình thấy quy định này đã từng áp dụng thời chế độ trước. Thấy khá hay, cơ mà sao đến thời mình và đàn em nhỏ thì lại không được áp dụng, phí tiền của hết sức, công in sách rồi bán sách...thay vì tiền đó sử dụng vào các tác phẩm hay khác thì hay nhỉ. 

       

    • shin_butchi - 13/02/2017
      Re:Đề xuất sửa luật để cho phép sinh viên photo tài lieu học tập

      Mình thấy điều luật không sai, cũng không cần phải sửa lại. Thế nhưng do cách hiểu của người áp dụng đã làm vấn đề khác đi. Do vậy, cần ban hành thêm văn bản hướng dẫn Luật sở hữu trí tuệ. 

      Theo mình, vấn đề học sinh, sinh viên photo tài liệu để học tập không bị cấm, cũng không vi phạm pháp luật như bạn nói. 

      Giả sử như bạn này photo tài liệu với số lượng lớn, nhưng không phải để kinh doanh, chỉ là photo dùm bạn cùng nhóm học của mình, thì có bị phạt không?

      Mình thấy cách xử lý như vậy của một trường ĐH nào đó như vậy chưa hợp lý, chưa thỏa lòng dư luận, có thể ở góc độ giáo dục pháp luật việc xử lý như vậy để răn đe học sinh, sinh viên tuân thủ quy định về Luật sở hữu trí tuệ, nhưng đây chỉ là giải quyết ở phần ngọn, còn phần gốc thì sao? Gốc vẫn là các cơ sở kinh doanh photocopy chứ không phải là các em. 

    • happy_smile - 13/02/2017
      Re:Đề xuất sửa luật để cho phép sinh viên photo tài lieu học tập

       

      shin_butchi viết:

       

       

      TRUTH viết:

       

      - Có thể triển khai hình thức cho sinh viên mượn sách trong suốt quá trình học tập, sau đó thì trả lại để trường cho khóa khác mượn. Hình thức này thì nhiều nước phương Tây đang triển khai rồi.

       

       

      Mình thấy cách này hay, nên cho sinh viên học thuê, mượn tài liệu suốt một kỳ học. Sau khi học xong thì trả lại, với phí thuê mượn có thể là 50 - 100.000 đồng/kỳ học. Nếu cuối kỳ sinh viên làm hư hỏng tài liệu thì sẽ bắt phạt gấp 3 lần giá trị cuốn sách để đảm bảo sinh viên bảo quản tài liệu khi nghiên cứu, học tập.

      Mình thấy quy định này đã từng áp dụng thời chế độ trước. Thấy khá hay, cơ mà sao đến thời mình và đàn em nhỏ thì lại không được áp dụng, phí tiền của hết sức, công in sách rồi bán sách...thay vì tiền đó sử dụng vào các tác phẩm hay khác thì hay nhỉ. 

       

       

       

      Nói đến nước ngoài, mình cũng nghe nói 1 số nơi  là cấm tiệt ko cho sinh viên photo nhưng lại cho phép giảng viên được quyền photo cho sinh viên của mình. Cách này cũng hay, hạn chế pho tràn lan nhưng mà gặp mấy thầy cô ko chịu phôto cho sinh viên thì cũng bó tay.

      hongphuong1993 cảm ơn happy_smile vì bài viết hữu ích
    • VinhQuangLaw - 13/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Sao phải nước ngoài.

      Ngày xưa tôi đi học, Đại học Luật HN cũng cho sinh viên mượn toàn bộ giáo trình miễn phí. Ai làm mất/hỏng thì đền quyển khác là được.

      Luật sư Thái Nguyên - Lh: 091.663.2282 | vinhquang.law@gmail.com | 272 Phan Đình Phùng, Tp Thái Nguyên

    • hongphuong1993 - 23/10/2017
      Re:Đề xuất sửa luật để cho phép sinh viên photo tài lieu học tập

      happy_smile viết:

       

      shin_butchi viết:

       

       

      TRUTH viết:

       

      - Có thể triển khai hình thức cho sinh viên mượn sách trong suốt quá trình học tập, sau đó thì trả lại để trường cho khóa khác mượn. Hình thức này thì nhiều nước phương Tây đang triển khai rồi.

       

       

      Mình thấy cách này hay, nên cho sinh viên học thuê, mượn tài liệu suốt một kỳ học. Sau khi học xong thì trả lại, với phí thuê mượn có thể là 50 - 100.000 đồng/kỳ học. Nếu cuối kỳ sinh viên làm hư hỏng tài liệu thì sẽ bắt phạt gấp 3 lần giá trị cuốn sách để đảm bảo sinh viên bảo quản tài liệu khi nghiên cứu, học tập.

      Mình thấy quy định này đã từng áp dụng thời chế độ trước. Thấy khá hay, cơ mà sao đến thời mình và đàn em nhỏ thì lại không được áp dụng, phí tiền của hết sức, công in sách rồi bán sách...thay vì tiền đó sử dụng vào các tác phẩm hay khác thì hay nhỉ. 

       

       

       

      Nói đến nước ngoài, mình cũng nghe nói 1 số nơi  là cấm tiệt ko cho sinh viên photo nhưng lại cho phép giảng viên được quyền photo cho sinh viên của mình. Cách này cũng hay, hạn chế pho tràn lan nhưng mà gặp mấy thầy cô ko chịu phôto cho sinh viên thì cũng bó tay.

      Mình cũng đã từng nghe qua quy định này. Ớ nước ngoài, các thầy cô đang là trợ giảng sẽ photo tài liệu giúp các bạn sinh viên. Mình thấy quy định này cũng khá hay, đáng để suy ngẫm và áp dụng.

    • RIA1 - 17/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Ý kiến của bạn TRUTH  đưa ra là rất tốt, nó tiết kiệm tiền của cho toàn xã hội.

      Thời xưa kinh tế đất nước còn nghèo, mọi người đều đề cao tinh thần "tiết kiệm để xây dựng đất nước" nên đã thực hiện cách đó đem lại lợi ích rất lớn. Thậm chí còn 2 - 3 bạn sử dụng chung 1 quyển sách giáo khoa.

      Nhưng thời nay vật chất đầy đủ hơn, và "kinh tế thị trường" cũng lên ngôi nên không biết có ai còn quan tâm đến lợi ích chung, tiết kiệm cho xã hội nữa không?

      Chính vì vậy mà một chiếc cặp của một học sinh lớp 1 đeo đi học, trong đó có đủ loại sách: giáo khoa; bài tập, bài tập nâng cao v.v (chỉ sử dụng được một lần là bỏ) nó có khối lượng là 5 kg có dư. Ai lợi ai thiệt chắc các bạn thừa biết.

      Tôi không bình luận việc nhà trường cấm phô tô giáo trình là đúng hay sai luật, chỉ thiết nghĩ rằng nhà trường có cách nào đó in ấn giáo trình với giá rẻ (kể cả phô tô nhưng có dấu hiệu nhận biết riêng) rồi bán cho SV chỉ lấy lãi chút ít thì chắc là SV sẽ mua chứ chẳng phải phô tô thế đâu. Còn nếu nhà trường lại coi trọng việc kinh doanh giáo trình thì chào thua.

      happy_smile cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    • kellynguyen1902 - 17/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Em là Sv của trường và em có một số ý kiến đính chính như sau:

      1. Về việc bán giáo trình: Nhà trường hầu như ko có lãi, hoặc có lãi rất ít từ việc bán giáo trình cho sinh viên trong trường do khi bán, nhà trường đã giảm giá từ 25-30% giá bìa, tức là đã sát với giá gốc của sách (theo em được biết, 1 cuốn sách khi phát hành ra, nhà xuất bản chỉ lời khoảng 35-40%). Hơn nữa, thực chất giảng viên trường em khá "có xiền" =))) cho nên chả trông đợi gì kiếm lời từ việc bán sách đâu ạ.

      2. Trong thư viện trường cũng có GT cho SV mượn, nhưng số lượng này cũng có hạn và có tình trạng "cha chung không ai khóc", GT bị viết, gạch, vẽ không thương tiếc, rất thê thảm, dẫn đến việc người sau muốn mượn nhưng cũng chả muốn đọc. Với ý thức giữ gìn tài sản chung kém như vậy thì việc này còn phải cân nhắc nhiều.

      happy_smile cảm ơn kellynguyen1902 vì bài viết hữu ích
    • happy_smile - 17/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      VinhQuangLaw viết:

      Sao phải nước ngoài.

      Ngày xưa tôi đi học, Đại học Luật HN cũng cho sinh viên mượn toàn bộ giáo trình miễn phí. Ai làm mất/hỏng thì đền quyển khác là được.

      Nhiều trường có điều kiện chứ như trường em đi hoc, chỉ có vaì cuốn cơ bản, còn lại toàn là cái thể loại viễn tưởng, chuyện tào lao. Mà Không riêng trường em, tụi bạn em cũng thế. mà nói tóm lại là do cơ chế chính sách các trường thôi. Ngay cả chuyện hiểu "học tập" với " nghiên cứu khoa học" là không đồng nhất theo quan điểm của em cũng chỉ là cố hiểu thế.

    • happy_smile - 17/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      kellynguyen1902 viết:

      Em là Sv của trường và em có một số ý kiến đính chính như sau:

      1. Về việc bán giáo trình: Nhà trường hầu như ko có lãi, hoặc có lãi rất ít từ việc bán giáo trình cho sinh viên trong trường do khi bán, nhà trường đã giảm giá từ 25-30% giá bìa, tức là đã sát với giá gốc của sách (theo em được biết, 1 cuốn sách khi phát hành ra, nhà xuất bản chỉ lời khoảng 35-40%). Hơn nữa, thực chất giảng viên trường em khá "có xiền" =))) cho nên chả trông đợi gì kiếm lời từ việc bán sách đâu ạ.

      2. Trong thư viện trường cũng có GT cho SV mượn, nhưng số lượng này cũng có hạn và có tình trạng "cha chung không ai khóc", GT bị viết, gạch, vẽ không thương tiếc, rất thê thảm, dẫn đến việc người sau muốn mượn nhưng cũng chả muốn đọc. Với ý thức giữ gìn tài sản chung kém như vậy thì việc này còn phải cân nhắc nhiều.

      Mình không biết bạn đang đính chính vấn đề gì được mọi người đặt ra ở trên. Nhưng có 1 chút chia sẻ như thế này:

      - Về ý thứ nhất: Quan điểm mình cho rằng, vật chất quyết định ý thức, tuy nhiên trong giáo dục mà quá quan trọng việc kinh doanh là không nên, cụ thể là việc bán sách. Bà như bạn nói thì ok, nhiều thầy cô cũng có nói, bản quyền tôi nhận lâu rồi, các em cứ foto.

      - Về ý thứ 2: Tình trạng cha trung không ai khóc ở đâu cũng có , không chỉ là chuyện mượn sách, ==> Khâu quản lý cần phải xem xét lại + tính thêm yếu tố hao mòn theo thời gian.

    • LSTranTrongQui - 17/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Tôi thấy Giáo trình viết ra để bán chủ yếu là cho sinh viên. Bây giờ sinh viên sử dụng sách photo hết thì những người viết giáo trình có động lực để viết không?

      Bản thân tôi không ủng hộ việc photo.

      Hỗ trợ các bạn những vấn đề pháp lý qua email, skype hoặc điện thoại.

      Email: lstrantrongqui@gmail.com

      Skype: QUI.LHLF

      ĐTDĐ: 0906 530 214

    • HuynhVanLam610 - 19/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Theo mình không nên cho phép phôt giáo trình là đúng, vì nếu 1 SV photo được thì tất cả các sinh viên khác cũng photo được. Vậy tiền bán sách gốc đâu mà bù vào công viết sách của các thầy cô. Tuy nhiên, việc xử lý cũng phải nên hợp lý hợp tình.

    • halinh29071995 - 19/02/2017
      Re: Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Bản thân mình nghĩ là sinh viên có thể photo từ giáo trình, nhưng chỉ trong một giới hạn nào đó thôi, nghĩa là nội dung nào cần thiết thì sẽ được photo lại, chứ không phải là photo toàn bộ quyển giáo trình như vậy

    • minhcuong1704 - 19/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Theo mình nghĩ thì việc đình chỉ học khi sinh viên photo tài liệu là không hợp lý nhưng việc không ngăn câm tình trạng photo sách, giáo trình thì sẽ làm tình trạng này ngày càng lan nhanh.

      Việc nhiều tác giả bỏ ra công sức, tâm huyết để biên soạn một quyển sách cho học sinh, sinh viên nhưng họ lại đem photo thì có cảm giác như phủ nhận tâm tư của các tác giả vậy.

      duongthuy2210 cảm ơn minhcuong1704 vì bài viết hữu ích
    • duongthuy2210 - 19/02/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Mình nghĩ nên hạn chế việc được phép photo toàn bộ giáo trình như vậy. Bởi việc photo nguyên bản như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền sở hữu trí tuệ của tác giả viết ra quyển giáo trình đó. Và đồng thời, nếu không xử lý nghiêm minh đối với 1 trường hợp thì các trường hợp sẽ vì thế mà tiếp tục diễn ra.

      Nếu cần thiết, các bạn có thể mượn sách từ thư viện trường hay của bạn bè để đọc, chứ không nhất thiết phải photo như vậy.

      minhcuong1704 cảm ơn duongthuy2210 vì bài viết hữu ích
    • Anh_Trinh - 19/02/2017
      Re: Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      cảm ơn quan điểm bạn đưa ra. Tuy nhiên mình không thực sự đồng tình với nó. thứ nhất, ranh giới giữa nghiên cứu và học tập quả rất mong manh. tuy nhiên, nó vẫn tồn tại nhiều sai khác. cụ thể, thành quả của nghiên cứu là tạo ra cái mới, tri thức mới, phục vụ cuộc sống con người. Chính vì vậy, nghiên cứu được khuyến khích như một cách thúc đẩy tri thức, thúc đẩy sự phát triển của xã hội, của loài người , tìm ra những điều bí ẩn xung quanh chúng ta. trong khi đó, học tập là quá trình chúng ta tiếp thu tri thức đã có sẵn, cái mà người khác đã ngày đêm khổ cực nghiên cứu, đúc kết lại cho chúng ta. Việc học tập nhằm nâng cao tri thức của bản thân, đem lại lợi ích cá nhân nhiều hơn hết. chính vì vậy, việc quy định như điều 25, luật sở hữu trí tuệ mình cho là hợp lí. tuy nhiên, cần có quy định giải thích rõ như thế nào là nghiên cứu và như thế nào là học tập.

      thứ hai, mình hoàn toàn không đồng ý việc bạn đưa ra lí do vật chất để kết luận nên cho sinh viên photo sách để học tập. bởi lẽ, hẳn ai cũng hiểu cuộc sống của sinh viên, dù sinh viên chưa kiếm ra tiền nhưng sinh viên được chu cấp từ gia đình là chủ yếu. theo mình thì trung bình, một tháng mỗi bạn được gia đình gửi tầm 2-3 triệu đồng. Vậy sinh viên làm gì với số tiền đó? giả sử rằng do gia đình khó khăn nên ba mẹ chỉ chu cấp 1 triệu/ tháng, chỉ đủ tiền sinh hoạt hằng ngày thì tôi tin với sức khỏe, trí tuệ của sinh viên, việc làm thêm để có 200 ngàn đồng trong một tuần hẳn không có gì quá khó khăn. như vậy, nếu siêng năng một chút , bạn sẽ có 800 ngàn trong một tháng để mua sách. vaftooi tin nhiều nhất 3 tháng bạn sẽ dư tiền sách cho cả năm học. 

      chúc bạn học tập tốt!

    • l21011997 - 19/02/2017
      Re: Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      em thắc mắc... ở VN sử dụng toàn win lậu, vậy nếu chứng minh được sách này được đánh bằng phần mềm lậu thì chẳng phải nhà trường cũng đang vi phạm luật sở hữu chí tuệ sao ???

    • tvthuong96 - 20/02/2017
      Re
      Theo em nghĩ cái vấn đề cần tranh cãi hoặc xem xét ở đây chỉ là quyết định có quá nặng hay không, chứ đừng bênh vực cho một bên Bởi lẽ trước khi vào học thì các bạn sinh viên đã trải qua 1 tuần sinh hoạt công dân về nội quy của nhà trường, em còn nhớ rất rõ những gì thầy dặn dò và chắc chắn 100% sinh viên đều biêt đến quy định này nên việc làm của bạn này là đã cố ý rồi Vì vậy hãy xem xét coi quy trình của nhà trường đúng hay không, rồi bạn này sai ở chỗ nào, nhìn vào 2 chiều sẽ tốt hơn

      Trịnh Văn Thương- 097.395.0810

      Tvthuong96@gmail.com

      Khoa Hành chính- Tư pháp- Đại học Luật TPHCM

    • thanhchiencn - 10/03/2017
      Re:Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Mình nghĩ việc cho mượn cả kì như mấy bạn trên nói khá hợp lý. Ở trường mình UEL đã bắt đầu áp dụng hình thức này được 2 năm nhưng chỉ giới hạn cho một số lớp tài năng với CLC thôi . Mình thấy cũng rất ok, mọi người đều có ý thức giữ gìn sách rất tốt, không biết trường có ý định nhân rộng mô hình ra không thôi 

    • tam_94 - 21/05/2017
      Re: Nên cho Sinh viên photo tài liệu, giáo trình?

      Không phải sinh viên nào cũng dư giả tiền để mua hết giáo trình của từng ấy môn trong một học kỳ. Nói thật là có những quyển giáo trình của những môn chỉ dùng có một học kỳ ấy, và sau này chắc cũng không bao giờ đụng đến. Như vậy thì có vẻ hơi lãng phí về tài nguyên lẫn tiền của. Vậy thì dùng sách photo cũng tốt chứ sao.

    4 Trang123>»
    Phản hồi

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT