Menu

Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

Đăng nhập

    Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

    của trang_u - 2087 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    • trang_u - 22/11/2017
      Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      Mới hôm kia, Luật sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng năm 2017 chính thức được thông qua, đề cập 5 phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt, trong đó có phương án cho phá sản ngân hàng.

      Người gửi tiền tại ngân hàng không khỏi lo lắng khi Luật này đựơc thông qua, song, không phải chỉ đơn thuần phá sản thì ngân hàng không còn nghĩa vụ trả các khoản gửi của khác hàng, mà họ cần phải thực hiện việc vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân.

      Để hiểu rõ, mời các bạn, cùng mình khám phá Dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

      Theo đó, chỉ cho phép vay đối với đồng tiền Việt Nam.

      Đồng thời chỉ được vay để thực hiện:

      - Đối với TCTD để hỗ trợ thanh khoản khi tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

      - Đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi theo phương án phục hồi đã được phê duyệt;

      - Đối với ngân hàng thương mại với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi theo phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt;

      - Đối với ngân hàng thương mại đã được mua bắt buộc trước ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực theo phương án cơ cấu lại ngân hàng thương mại đã được phê duyệt.

      Tại bản thuyết minh Dự thảo Thông tư này cũng đề cập mục đích của việc cho vay đặc biệt này là để hỗ trợ thanh khoản vào mục đích chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân.

      TCTD không được sử dụng khoản vay đặc biệt tại NHNN để chi trả cho người có liên quan của TCTD; người điều hành, cổ đông sáng lập của TCTD; người có liên quan của người quản lý, người điều hành, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập của TCTD.

      TCTD vay đặc biệt theo phương án cơ cấu lại sử dụng khoản vay đặc biệt theo mục đích trong phương án cơ cấu lại TCTD đã được phê duyệt.

      Lãi suất cho vay

      Bằng lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố trong từng thời kỳ (để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD).

      Trường hợp đến hạn, TCTD chưa trả hết nợ gốc, lãi vay đặc biệt và không được NHNN gia hạn thì lãi suất đối với nợ gốc quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng cho vay đặc biệt, lãi suất đối với nợ lãi chậm trả bằng 50% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng cho vay đặc biệt.

      Mời các bạn xem chi tiết Dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt cùng bản thuyết minh của Dự thảo này.

      quocquiamkg@gmail.com, GHLAW cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    • 5598

    7 phản hồi

    • ttmlinh284 - 26/11/2017
      Re:Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      Có chút bối rối.... Vì khi ngân hàng/tổ chức tín dụng phá sản tức là họ đã thua lỗ và không còn khả năng chi trả cho các khoản tiền gửi của khách hàng, vậy, ngân hàng nhà nước cho ngân hàng/tổ chức tín dụng vay thì... ai sẽ là người trả nợ cho ngân hàng nhà nước @.@ Mà nếu không ai trả cho ngân hàng nhà nước thì số tiền mất đi (một phần hoặc toàn phần) là tiền thuế của người dân @.@ 

      Vậy có phải vòng vòng 1 lúc, cũng là người dân mất tiền, âu chỉ là mất tiền ở túi trái hay túi phải?

      TranTamDuc.1973, cuongmyK9414AHD, giangmoom cảm ơn ttmlinh284 vì bài viết hữu ích
    • giangmoom - 12/01/2018
      Re:Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      ttmlinh284 viết:

      Có chút bối rối.... Vì khi ngân hàng/tổ chức tín dụng phá sản tức là họ đã thua lỗ và không còn khả năng chi trả cho các khoản tiền gửi của khách hàng, vậy, ngân hàng nhà nước cho ngân hàng/tổ chức tín dụng vay thì... ai sẽ là người trả nợ cho ngân hàng nhà nước @.@ Mà nếu không ai trả cho ngân hàng nhà nước thì số tiền mất đi (một phần hoặc toàn phần) là tiền thuế của người dân @.

      Vậy có phải vòng vòng 1 lúc, cũng là người dân mất tiền, âu chỉ là mất tiền ở túi trái hay túi phải?

      Mình cũng đồng ý với bạn, việc quy định như vậy nhiều người nghĩ mừng thầm trong lòng nhưng suy nghĩa kỹ hơn thì lắm vấn đề đấy. Mà theo tiêu đề "Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản" Mình thấy dường như là đang làm phép đánh tráo sự chú ý của người dân trong việc bảo đảm tiền gửi của mình. Nhìn cuối cùng thì dường như "tự gửi, tự bảo đảm" vậy nhỉ.

    • thambui94 - 06/01/2018
      Re:Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      Việc cho vay như vậy thì có khác quy định cũ không? Thì cũng là Ngân hàng nhà nước đứng ra cho vay, Ngân hàng nhà nước vẫn chịu gánh nặng cho các tổ chức tín dụng này. Thay vì trước kia không cho phép phá sản Ngân hàng nhà nước đứng ra mua lại tổ chức tín dụng với giá 0 đồng để cơ cấu lại các ngân hàng đó, bây giờ cho phép phá sản nhưng Ngân hàng nhà nước lại cho vay, mà đã gần phá sản thì vạy rồi lấy gì để trả? Suy cho cùng, lòng vòng một hồi vẫn không có gì khác nhau giữa hai quy định cả. Người gửi tiền chắc bớt lo hơn.

    • ductho20995 - 10/01/2018
      Re:Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      Tại sao lại không lo lắng nhỉ, không lo lắng nhiều thì cũng lo lắng ít.

      Thay vì lo mất tiền thì bây giờ lo lắng là biết khi nào mới lấy lại được tiền. Đó là vấn đề mà khi dự thảo này được thông qua.

      Hơn nữa, thì việc này được thông qua cũng phải giải quyết hàng loạt vấn đề phát sinh như: vay tiền trả khách hàng cá nhân thì ai sẽ trả khi ngân hàng phá sản? giới hạn số tiền mà cá nhân được gửi...

    • LSTranTrongQui - 11/01/2018
      Re:Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      Tôi thấy có quy định này cũng không bớt lo lắng được. Bởi vay là quyền của tổ chức tín dụng, nếu họ không vay thì cũng rủi ro cho người gửi tiền.

      Hỗ trợ các bạn những vấn đề pháp lý qua email, skype hoặc điện thoại.

      Email: lstrantrongqui@gmail.com

      Skype: QUI.LHLF

      ĐTDĐ: 0906 530 214

    • yenhuong94 - 15/01/2018
      Re:Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      ttmlinh284 viết:

      Có chút bối rối.... Vì khi ngân hàng/tổ chức tín dụng phá sản tức là họ đã thua lỗ và không còn khả năng chi trả cho các khoản tiền gửi của khách hàng, vậy, ngân hàng nhà nước cho ngân hàng/tổ chức tín dụng vay thì... ai sẽ là người trả nợ cho ngân hàng nhà nước @.@ Mà nếu không ai trả cho ngân hàng nhà nước thì số tiền mất đi (một phần hoặc toàn phần) là tiền thuế của người dân @.

      Vậy có phải vòng vòng 1 lúc, cũng là người dân mất tiền, âu chỉ là mất tiền ở túi trái hay túi phải?

      Mình cũng thắc mắc giống ý kiến của bạn. Quanh đi quẩn lại mỗi lần nhà nước làm sai chuyện gì cũng đều do dân chịu cả. Nhưng những người gửi tiền ngân hàng, khi ngân hàng làm ăn thua lỗ không có tiền để trả mà NHNN can thiệp vào để trả lại tiền cho họ thì chả còn ai nghĩ tới tiền đó ở đâu ra, chỉ cần trả lại cho họ là may lắm rồi. 

    • sunshine19 - 15/01/2018
      Re: Người gửi tiền không phải lo ngân hàng phá sản nếu đọc bài này

      Với định hướng của Quốc hội và Chính phủ là tinh giảm số lượng ngân hàng, chỉ cho tồn tại những ngần hàng đủ lớn, trong sạch về tài chính và dòng tiền tốt. Vịêc này nhằm kiểm soát kinh tế vĩ mô tốt hơn khi chính sách từ Nhà nước về tài chính nhanh chóng được triển khai. Với một nền kinh tế như Vịêt Nam và phương châm trên Chính phủ sẽ không thể để một ngân hàng nào phá sản bởi tồn tại một sự ràng buộc. 1 ngân hàng phá sản sẽ ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế, kéo các ngân hàng khác phá sản....hậu quả ai cũng biết. Vì thế chính phủ sẽ kiểm soát ngân hàng cũng như để ổn định Tài chính đất nước

    Phản hồi

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT