Menu

NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

Đăng nhập

    NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

    của xuansonngo - 14156 lượt xem
    • xuansonngo - 13/11/2013
      NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

      NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

      Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực hơn 1 năm nay nhưng chỉ có một số địa phương “mạnh tay” kiểm tra và xử phạt những giáo viên “làm thêm” bằng chuyên môn. Thế nhưng, số vụ bị “bắt quả tang”, gây hiệu ứng không hay trong dư luận mới dừng ở con số: Hải Phòng xử lý 4 giáo viên, Phú Yên: 20 , Cà Mau: 16… Còn lại, các địa phương khác đều lúng túng, bị động và chưa biết cách nào quản lý dạy thêm, học thêm cho phù hợp, không bị dư luận phản ứng.

      Đây là một vấn đề không mới, nhưng xung quanh vấn đề này vẫn còn khá nhiều ý kiến. Và đa số các ý kiến đó đều cho rằng quy định trên là không thực tế, không khả thi, oan cho nhiều thầy cô, không giải quyết được gì. Thực tế cho thấy, thông tư 17 chưa đi vào cuộc sống vì có nhiều điểm bất cập, chưa sát thực tế thì việc Bộ GD-ĐT tiếp tục trình Chính phủ dự thảo tăng mức xử phạt dạy thêm khiến người trong cuộc cảm thấy có cái gì đó thiếu công bằng, bị xử ép. Không những thế, việc quản lý dạy thêm, học thêm nhìn chung còn lúng túng, rối bời thì lấy cơ sở nào để kiểm tra, xử phạt? Đối với những trường hợp giáo viên kèm cặp tại gia khoảng vài học sinh thì có phải xin phép không? Những hoạt động nào được coi là nhu cầu chính đáng và những hành vi nào bị liệt vào vi phạm khi quy định còn nhiều bất cập, thiếu công bằng? Với mong muốn hạn chế tiêu cực trong dạy thêm, học thêm nhưng Thông tư 17 vừa ra đời đã bị “bẻ’ ở nhiều điểm, trong đó nhiều giáo viên lên tiếng phản đối: “Tại sao giáo viên các trường công lập thì bị quản chặt, còn các trường ngoài công lập thì thả nổi và họ dạy thêm bao nhiêu giờ cũng được?” Lẽ ra Bộ GD-ĐT phải lắng nghe và sớm chỉnh sửa lại Thông tư 17 trước khi đưa ra giải pháp mạnh “siết” dạy thêm, học thêm.

      Nghề giáo là một nghề cao quý, giáo viên dạy thêm cho các em không chỉ dạy những môn học trên lớp mà còn phải dạy những kỹ năng sống cho các em, dạy các em cách làm người sao cho đúng nghĩa…xã hội hãy tạo điều kiện để những người làm nghề giáo tu dưỡng bản thân mình cho xứng đáng với sự cao quý ấy. Xã hội nào khiến cho Thầy Cô đau đáu với đồng lương, quay quắt với cuộc sống, thì xã hội ấy khó có thể tìm thấy cho mình đội ngũ Thầy Cô hết mình với sự nghiệp trồng người.

      Thực trạng “dạy thêm - học thêm” ở các đô thị Việt Nam trong thời gian qua chính là ví dụ sinh  động cho điều ấy. Và nếu Nhà nước không “chuyển mình” về chính sách để người làm nghề giáo “sống được” với nghề, thì xã hội sẽ thích nghi theo cách của nó, nơi “vật chất (đơn thuần) quyết định ý thức”!

        hmhlu372345, anthuylaw, TRUTH cảm ơn xuansonngo vì bài viết hữu ích
      • 28902

      12 phản hồi

      • tvthlu - 13/11/2013
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        cũng bình và ý kiến nhiều nữa....

        nhưng hiện tại thì khó mà giải quyết triệt để...!!

        Nghề nhà giáo cao quý, kính trọng nhưng cũng là một trong những nghề mưu sinh, nuôi sống bản thân và gia đinh.... Việc Dạy thêm là không thể tránh khỏi. 

        Những giáo viên Thể dục,  Giáo dục công dân,.. không có nhu cầu học thêm thì cuộc sống thế nào? nhiều lúc thấy thầy cô lủi thủi đi bán hoa dịp lễ tết, trông xe, làm bảo vệ ban tối để kiếm thêm thu nhập... cũng chạnh lòng, và hiểu rằng âu cũng là phần của cuộc sống..

        Cũng thật may mắn cho những thầy cô giáo chuyên: toán, lý, hóa, văn, anh... vì có học sinh học thêm...

         

        xuansonngo cảm ơn tvthlu vì bài viết hữu ích
      • TRUTH - 18/11/2013
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Còn 1 ngày nữa là đến ngày Nhà giáo Việt Nam rồi, nhân bài viết này nói lại về giáo dục của VN.

        Thật sự đúng trước đây chỉ có các môn Toán, Lý, Hóa, Anh là các giáo viên thường hay dạy thêm nhất và cũng là các môn mà giáo viên giảng dạy có thu nhập cao hơn các môn còn lại. Ngày nay thì có phát sinh thêm các cuộc thi học sinh giỏi thì môn Sinh cũng gia nhập các môn được dạy thêm nhiều này.

        Thật ra nhiều người có suy nghĩ là do giáo viên dạy trên lớp sơ xài nên các em học sinh phải đi học thêm thì mới hiểu bài mình nghĩ có lẽ cũng không đúng lắm. Thường trong quy định của nhà trường thì thời lượng tiết học chỉ dạy được nhiêu đó thôi, còn nhiều thứ mà giáo viên không thể nói hết được, mà những cái này có thể xem như kinh nghiệm lâu năm. Và muốn dạy thêm cho trò thì bắt buộc phải mở các lớp học thêm, mà bí quyết thì sao mà cho free dc chứ.

        Nói chung là hơi ngoài lề xíu, nhưng cũng chia sẽ cho xôm tụ.

      • nguyenquachcongminh - 14/11/2018
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Thực tế thì học tập mô hình các nước phương tây để thay đổi thói quen học tập tại VN.
        Cứ nhìn các trường tư nhân, học phí cao nhưng học sinh không cần học thêm.
        Có thể thây tình trạng học thêm đa phần chỉ diễn ra ở những trường công lập, nơi học sinh thì đông, giáo viên lại nhận lương ít, học sinh không được nhận mức giáo dục đúng mức.

        Chỉ cần tư nhân hoá hệ thống giáo dục, các vấn đề tiêu cực sẽ dần được giải quyết thôii.

      • tientaetae - 14/11/2018
        Re: NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Thật sự mình thấy Nhà nước hơi gắt với giáo viên công lập, làm như vậy không phải lúc nào cũng hợp lý, bởi có cung có cầu, những học sinh sinh viên cũng có nhu cầu học thêm ngoài giờ. Về đạo đức hành nghề thì tùy thuộc vào mỗi người thôi, có kiểm soát gắt gao thì họ vẫn tìm cách lách luật, thậm chí còn mang lại tác dụng ngược. Hy vọng trong năm tới nước ta có thể xây dựng những quy định hợp lý và thi hành hiệu quả hơn./

      • baotoan2703 - 14/11/2018
        Re: NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM
        Học thêm phát sinh từ nhu cầu của học sinh nhưng thật chất nó bắt nguồn từ ý chí của phụ huynh. Nói thật rất ít các bạn học sinh có nhu cầu học thêm mà nó xuất phát từ yêu cầu của phụ huynh các bạn. Phụ huynh luôn có quan niệm rằng con cái cần phải học thêm để không chỉ "nạp" thêm kiến thức mà còn xây dựng mối quan hệ tốt với giáo viên. Do đó cần phải có sự thay đổi trong cách nhận thức của phụ huynh về vấn đề học thêm. Nhìn qua các nước phương Tây thì làm gì có tình trạng học thêm, học thừa bởi lẽ nên giáo dục của họ quá tốt do đó chúng ta cần phải học hỏi họ thay vì đi cấm.
      • hoangtung2402 - 20/11/2018
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Nói thật, quy định là một chuyện thôi còn thực tế scos làm được hay không thì rất khó để nói được và với riêng bản thân mình thì mình nghĩ chẳng làm được đâu. Vì nhu cầu học thêm là xuất phát từ học sinh và nếu giáo viên ko dạy thì học cũng năn nỉ hoặc kiếm các trung tâm để học thôi à, mà trng tâm học thì ở nước ta hiện nay đâu có nhiều nên học thêm có lẽ là cách duy nhất và hiểu quả nhất để có thể học tốt hơn rồi….Với một điều quan trong nữa là việc tự giác ở học sinh là rất kém, dù đi học thêm cũng giao những bài tập như trên lớp thôi nhưng phải đi học thêm thì nhiều em mới chịu làm, còn để tự giác thì……hơi khó

      • tranbabinh.law - 27/11/2018
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Có cầu ắt sẽ có cung. Trong khi xã hội đòi hỏi quá nhiều vào thành tích của các em học sinh, cha mẹ nào cũng muốn có những đứa con có thành tích học tập xuất sắc thì chắc hẳn nhu cầu học thêm vẫn còn hiện hữu. Giáo dục luôn cần sự cân bằng giữa 3 yếu tố: Gia đình - nhà trường - xã hội.

      • nguyenducphong_123456 - 31/12/2018
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Vào cái thời tác giả viết bài này là mình đang học lớp 12, lúc đó rất nhiều thầy cô vẫn tiếp tục dạy như bình thường, có thể là họ đổi chỗ dạy khác hoặc vẫn dạy, thấy cũng ít ai bị xử lý. Nhưng mình thấy học ở nhà cũng có cái hay, các bạn học sinh vẫn học được nhiều điều mới. Thời đó cũng nhờ có đi học nên mình làm bài thi đại học tương đối tốt. Không thể phủ nhận tác dụng của việc học thêm được

      • MewBumm - 31/12/2018
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Tình hình hiện nay thì việc áp dụng quy định trên phần nào đã thể hiện được giá trị của nó khi việc dạy thêm được quản lý hơn, thắt chặt việc bữa bãi trước đây khiến cho mọi thứ được kiểm soát. Phụ huynh cũng có cơ sở để tin tưởng vào các cơ sở được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó các cơ sở dạy chui, chất lượng không đảm bảo.

      • Nhunghi1997 - 10/09/2019
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Chỉ cần Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục Đào tạo lắp đặt hoặc cho phép phụ huynh học sinh lắp đặt camera tại các phòng học là biết ngay con mình có phải học thêm hay không. Vấn đề này có khi lại sợ ấn đề này nọ nhưng phụ huynh có quyền giám sát chất lượng dạy học vả lại nếu cứ đàng hoàng thì lo gì việc giám sát. Một số trường mẫu giáo họ đã làm rồi.

      • ntma - 15/09/2019
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Có 1 bộ phận nhỏ là bị ép học thêm thôi chứ mình thấy thực sự nhu cầu của các bạn học sinh rất muốn đi học thêm mà. Mình lúc còn là học sinh cũng vậy, cũng muốn chọn thầy giỏi cô giỏi để đi học thêm. Cơ bản là thời gian trên trường trên lớp ko đủ để chúng ta có thể tiếp thu tất cả kiến thức và đậu đc trường đại học mà ta mong muốn.

      • Nhunghi1997 - 01/10/2019
        Re:NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

        Khi người ta ra lệnh cấm dạy thêm học thêm trong khi chất lượng học chính khóa không có gì cải thiện tức là chấp nhận đánh đổi chất lượng giáo dục để cho học sinh chơi nhiều, thật là ngộ nhận sai lầm khi thấy học sinh nước ngoài chơi nhiều nhưng vẫn giỏi bởi vì phương pháp dạy của họ là học thông qua trò chơi chứ không phải chơi là không phải học. Rồi tới đây sẽ thấy chất lượng giáo dục ở nơi cấm dạy thêm học thêm này sẽ xuống thảm hại.

      Phản hồi

      Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT