Menu

Thời hạn thanh toán tiền lương cho NLĐ sau khi nghỉ việc

Đăng nhập

    Thời hạn thanh toán tiền lương cho NLĐ sau khi nghỉ việc

    của Quyenthun - 7504 lượt xem
    Tạo chủ đề hỏi Luật sư
    • Quyenthun - 17/01/2017
      Thời hạn thanh toán tiền lương cho NLĐ sau khi nghỉ việc

      Xin chào luật sư.

      Tôi nghỉ việc ở công ty cũ vào ngày 1/12/2016, bình thường công ty sẽ thanh toán lương vào cuối tháng sau, tức là lương tháng 11 sẽ được thanh toán vào ngày 31/12. Nhưng đến ngày 16/1 tôi vẫn chưa thấy được chuyển lương nghỉ việc, tôi gọi điện hỏi thì công ty báo là hiện nay gần tết, giám đốc công ty có quyết định hoãn thanh toán lương cho những người đã nghỉ việc để ưu tiên thanh toán lương thưởng cho những người hiện đang làm cho công ty. Ra tết công ty mới có lịch thanh toán lương nghỉ việc. Còn về sổ bảo hiểm, công ty yêu cầu trực tiếp ra lấy, tôi xin làm giấy ủy quyền công chứng để người khác lấy hộ vì lý do ở xa không đi được, nhưng phía công ty không đồng ý. Luật sư cho tôi hỏi Công ty làm như thế có đúng không ạ?

      Tôi xin cảm ơn!

      fdfdsfd cảm ơn Quyenthun vì bài viết hữu ích
    • 20364

    5 phản hồi

    • toanvv - 28/01/2017
      Re: Thời hạn thanh toán tiền lương cho NLĐ sau khi nghỉ việc

      Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

      Căn cứ Điều 96 Bộ luật lao động 2012 có quy định về nguyên tắc trả lương như sau: “Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
      Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

      Như vậy, cần phải xem xét xem trường hợp này công ty trả lương bị trễ cho bạn so với thỏa thuận trong hợp đồng lao động có thuộc trường hợp mà pháp luật quy định là trường hợp đặc biệt dẫn đến việc người sử dụng lao động không thể trả lương đúng hạn hay không. Và việc chậm trả này đã quá 1 tháng.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì: “Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

      Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì khi chấm dứt hợp đồng lao động trong thời hạn 7 ngày, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lời của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Nghĩa là trong trường hợp này, bên công ty sẽ phải thanh toán đầy đủ tháng lương thứ ba cho bạn trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, thời hạn này có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

      Trong trường hợp quá 30 ngày rồi mà phía công ty vẫn từ chối thanh toán tiền cho bạn thì bạn có thể nhờ công đoàn cơ sở; hòa giải viên lao động giải quyết vấn đề này để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để giải quyết. 

      Trên đây là nội dung trả lời trường hợp bạn hỏi và hy vọng rằng sự tư vấn của tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

      Ls. Vũ Văn Toàn

      Mobile: 0978 994 377

      Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 1900 6280

      Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email: toanvuvan@gmail.com.

      fdfdsfd, doixuanduong88 cảm ơn toanvv vì bài viết hữu ích
    • danlun74 - 09/03/2017
      chế độ tiền lương
      tôi hiện là gv thcs ở xã biên giới theo quyết định 204/2016 của chính phủ, vậy LS cho tôi hỏi chế độ được hưởng theo nghị định 116/2010 của CP còn được hưởng hay không ? xin chân thành cảm ơn !
    • NguyenNhatTuan - 09/03/2017

      Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN

      Trưởng văn phòng Luật sư PHÚ VINH - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh

      Địa chỉ: 332/42i Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

      ĐT liên hệ: 028.35160119; Di động: 0913.623.699

      Website: www.luatsuphuvinh.com;

      Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

      tuvan@luatsuphuvinh.com

      Các lĩnh vực, công việc đảm nhận:

      - Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong mọi lĩnh vực pháp luật;

      - Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...;

      - Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng liên quan đến pháp luật;

      - Thực hiện các dịch vụ pháp lý như: dự thảo đơn từ, văn bản, hợp đồng, di chúc, thỏa thuận...

      - Thực hiện các dịch vụ pháp luật khác...

      Chất lượng uy tín, chi phí hợp lý

      fdfdsfd cảm ơn NguyenNhatTuan vì bài viết hữu ích
    • nguyenkieubac - 02/01/2018
      Re:Thời hạn thanh toán tiền lương cho NLĐ sau khi nghỉ việc

      Tôi làm việc tại công ty cổ phần từ năm 2002, có đóng bảo hiểm đến tháng 1 năm 2017 thì thôi việc. Tôi chỉ được hưởng 7 tháng bảo hiểm thất nghiệp và nhận tiền bảo hiểm xã hội chi trả. còn công ty không trả thêm khoản nào nữa. Vậy xin hỏi luật sư công ty thanh toán như vậy có đúng không? xin cảm ơn.

    • NguyenNhatTuan - 03/01/2018
      Re:Thời hạn thanh toán tiền lương cho NLĐ sau khi nghỉ việc

      Chào bạn.

      Khi bạn thôi việc sẽ được giải quyết những chế độ như sau:

      1/ Thời gian làm việc từ năm 2002 đến 31/12/2008: trợ cấp thôii việc cứ mỗi năm làm việc được hưởng 1/2 tháng lương. Tiền này do công ty chi trả.

      2/ tiền lương đầy đủ cho đến ngày nghỉ việc: Công ty chi trả.

      3/ Tiền phép năm của những ngày phép chưa nghỉ hết năm 2016: Công ty chi trả

      4/ Sổ BHXH: cÔNG TY CHỐT VÀ TRẢ CHO LAO ĐỘNG

      5/ Trợ cấp BHTN: CHO THỜI GIAN LÀM VIỆC TỪ 1/1/2009 ĐẾN KHI NGHỈ VIỆC: CƠ QUAN BHXH chi trả.

      6/ trợ cấp BHXH một lần: Sau một năm nghỉ việc nếu có yêu cầu nhận và tất toán thời gian BHXH đã tham gia: cơ quan BHXH chi trả.

      Thân mến

       

       

      Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN

      Trưởng văn phòng Luật sư PHÚ VINH - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh

      Địa chỉ: 332/42i Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

      ĐT liên hệ: 028.35160119; Di động: 0913.623.699

      Website: www.luatsuphuvinh.com;

      Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

      tuvan@luatsuphuvinh.com

      Các lĩnh vực, công việc đảm nhận:

      - Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong mọi lĩnh vực pháp luật;

      - Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...;

      - Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng liên quan đến pháp luật;

      - Thực hiện các dịch vụ pháp lý như: dự thảo đơn từ, văn bản, hợp đồng, di chúc, thỏa thuận...

      - Thực hiện các dịch vụ pháp luật khác...

      Chất lượng uy tín, chi phí hợp lý

    Hỏi tiếp

    Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT