Menu

Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

Đăng nhập

    Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

    của TuyenBig - 3592 lượt xem
    Tạo chủ đề thảo luận
    • TuyenBig - 28/11/2019
      Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

      Xem thêm:

      >>> Hướng dẫn cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản


      Là nội dung nổi bật tại dự thảo tại Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

      Theo đó, tài khoản thanh toán bị phong toả một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản trong các trường hợp sau:

      a) Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

      b) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

      c) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện và có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật.

      d) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

      đ) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

      Theo đó, với nội dung của dự thảo thì lần này đề xuất cho phép nhà băng phong tỏa tài khoản người nhận nếu người chuyển tiền sai sót về số hiệu tài khoản, số tiền... nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tiền chuyển nhầm. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

      Đã không ít các trường hợp người được chuyển tiền nhầm không hợp tác để hoàn trả lại số tiền bị chuyển nhầm và ngân hàng cũng không được phép can thiệp vào tài khoản bị chuyển nhầm nhưng nếu quy định này được thực thi Ngân hàng sẽ được phép phong tỏa tài khoản mà không nhất thiết cần sự đồng ý của chủ tài khoản

      Việc chấm dứt phong toả tài khoản thanh toán được thực hiện:

      - Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

      - Có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

      - Khi có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán không gian lận hoặc vi phạm pháp luật;

      - Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm d khoản 1 Điều này hoặc các tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được giải quyết.

      - Khi có yêu cầu của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc các tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được giải quyết.

       Việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Nghị định này thay thế cho Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt; Nghị định 80/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2012/NĐ-CP và bãi bỏ Điều 3 của Nghị định 16/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

      Xem chi tiết dự thảo TẠI ĐÂY

        phuongfleah97, ThanhLongLS cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
      • 7415

      7 phản hồi

      • anthuylaw - 28/11/2019
        Re:Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

        Khi phát hiện chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác bước quan trọng đầu tiên là bạn phải thông báo ngay cho ngân hàng nơi bạn chuyển tiền để báo việc chuyển nhầm tài khoản. Ngân hàng khi phát hiện có dấu hiệu nhầm lẫn hay sai sót sẽ thông báo cho chủ tài khoản và thực hiện phong tỏa, tạm khóa tài khoản cho đến khi làm rõ, khắc phục xong những sai sót trên. Nếu ngân hàng không thể giải quyết để giúp bạn lấy lại được số tiền đã chuyển nhầm thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định.

        Chỉ là gà con!

      • lananh8998 - 16/12/2019
        Re:Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

        Khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, nhưng sau đó khoảng 1-2 ngày mới phát hiện nhầm số tài khoản và bên kia đã nhận được số tiền chuyển nhầm, khi đó thông báo ngân hàng còn tác dụng không nhỉ? Nếu người bên kia thấy có tiền rút ra tiêu xài thì có cách nào đòi lại không ạ?

      • LuatThanhLuat - 31/12/2019
        Re:Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

        Thật là may quá đi. Chứ chuyển tiền nhầm là chuyện rất thường thấy hiện nay do nhiều khi chuyển tiền bằng điện thoại đánh nhầm 1 2 số là chuyện bình thường. Có nhiều trường hợp chuyển nhầm mà người nhận tiền rút ra tiêu sạch. Đến khi đòi lại thì chẳng thấy tiền đâu. Do đó cần phải có biện pháp xử lý.

      • jellannm - 13/01/2020
        Bình luận
        Nếu được như vậy thì vui quá, bản thân mình cũng từng chuyển nhầm một vài lần qua app Internet banking do bấm sai số tài khoản, nhưng cũng đành phải ngậm ngùi chịu trận và không biết phải làm gì vì cái tính bất cẩn của bản thân. Cảm ơn bạn nhiều vì đã đăng tải bài viết mang nhiều tính hiệu vui.
      • nhatgiabao - 28/08/2020
        Re:Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

        Cảm ơn bài chia sẻ của bạn!

        Khi chuyển tiền thì ngoài việc phải đúng số tài khoản còn phải đúng họ và tên chủ số tài khoản đó. Việc chuyển nhầm tiền hiện nay là khá ít, nhưng không phải  là không có. Với quy định như bài chia sẻ thì quyền lợi của mỗi cá nhân sẽ được bảo vệ khi xảy ra sự việc chuyển nhầm tiền.

        Bảo Bảo

      • TranThao0902 - 30/08/2020
        Re:Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

        Khi chuyển tiền thì sẽ có thông tin số tài khoản, tên người nhận và ngân hàng cụ thể rồi nên việc chuyển nhầm tiền cũng hạn chế. Tuy nhiên nếu không may chuyển nhầm tiền thì phải nhanh chóng báo với ngân hàng để có cách xử lý kịp thời. Tránh trường hợp lâu sau mới phát hiện thì người nhận tiền đã tiêu hết, rất khó để giải quyết.

      • MewBumm - 31/08/2020
        Re:Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

        Theo thông tin tiêu đề thì "người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ". Tuy nhiên, khi mình đọc nội dung dự thảo, cụ thể là Điểm d mà bạn dẫn chiếu nêu trên thì thấy rõ rằng việc phong tỏa tài khoản thanh toán trên chỉ áp dụng khi thuộc hai trường hợp:

        - Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng.

        - Theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền.

        Theo đó, cả hai trường hợp trên đều không đề cập đến trường hợp chính bản thân người chuyển tiền phát hiện sai sót, mình chuyển nhầm tiền mà hoặc là do ngân hàng làm sai thao tác hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền thực hiện ghi nhận thông tin sai thanh toán khiến khoản tiền nhận từ khách hàng không đúng.

        Trường hợp một ngày đẹp trời, mình chuyển nhầm tiền thì chỉ có thể có một cách duy nhất là tìm cách liên hệ với người nhận nhầm hoặc thông qua ngân hàng để liên hệ với người mà mình đã chuyển nhầm đó. Bằng cách trên để có thể trao đổi, yêu cầu hỗ trợ hoàn chuyển lại tiền chuyển nhầm.

        Ngoài ra, hiện nay mình thấy đa phần các ngân hàng khi chuyển tiền (trực tuyến, trực tiếp tại ngân hàng) đều có thể hiện thông tin họ tên người nhận. Vì vậy không có cách nào an toàn, tốt nhất bằng việc chính bản thân chúng ta cẩn thận, kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi chuyển tiền.

      Phản hồi

      Bản quyền © 2011 THƯ VIỆN PHÁP LUẬT